Những công việc thích hợp dành cho người khiếm thị

Thứ sáu, 28/09/2012, 09:52
Công nghệ máy tính ngày nay đã tạo thêm nhiều việc làm cho người khiếm thị nhưng họ vẫn cần được đào tạo trong cách sử dụng các thiết bị để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
Hầu hết mọi người đều cho rằng, người khiếm thị có một số hạn chế trong viêc lựa chọn công việc họ có thể thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, với một vài điều chỉnh nhỏ, người khiếm thị có thể thực hiện hầu hết các công việc người bình thường vẫn làm, tất nhiên, không phủ nhận có một số công việc mà người khiếm thị không thể làm được dù có bất kể điều chỉnh hay hỗ trợ nào.
 
Sau đây là những việc mà người khiếm thị có thể thực hiện trong một số trường hợp nhất định:
 
- Chuyên gia trợ giúp người khiếm thị
 
Làm việc cùng với người khiếm thị là môi trường người khiếm thị dễ dàng thích nghi hơn so với làm việc với người bình thường. Lý do là họ có một cái nhìn tốt hơn khi đối mặt với những thách thức của người cùng cảnh ngộ và có cái nhìn sâu sắc về cách đối phó với chúng. Bởi vậy, làm trợ lý cho người khiếm thị là một lựa chọn đúng đắn với những người chẳng may bị khiếm thị.
 
Công nghệ máy tính ngày nay đã tạo thêm nhiều việc làm cho người khiếm thị nhưng họ vẫn cần được đào tạo trong cách sử dụng các thiết bị. Người khiếm thị, những người đã được đào tạo là duy nhất đủ điều kiện để giúp đỡ những người khác ở cùng vị trí của họ phát triển khả năng cụ thể, cho phép họ gia nhập vào lực lượng lao động.
 
Ngày nay, người khiếm thị có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp - (Ảnh minh họa)

- Sửa chữa đàn piano
 
Điều chỉnh và sửa chữa cây đàn piano từ lâu đã là một công việc được thực hiện bởi những người khiếm thị. Giác quan của họ về việc nghe không nhất thiết phải mạnh mẽ hơn, nhưng bởi vì người khiếm thị dựa rất nhiều vào cảm giác nên họ có khả năng tốt hơn để phân biệt các tần số âm thanh và giai điệu khác nhau, cho phép họ sửa chữa, điều chỉnh một chiếc đàn piano tốt hơn.
 
- Đại diện dịch vụ khách hàng
 
Nhiều công ty ngày nay có rất nhiều nhu cầu về đại diện dịch vụ khách hàng và người khiếm thị hoàn toàn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công việc này. Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng thực tế hiện nay, nhiều công ty cho phép các đại diện của họ làm việc từ nhà bởi họ không có nhu cầu đi lại. Đây là đặc điểm dễ gây khó khăn cho người khiếm thị nhất khi mà phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự sẵn sàng và dễ dàng sử dụng.
 
Hơn nữa, người giữ vị trí đại diện cho dịch vụ khách hàng thường không phải "xuất đầu lộ diện" gặp gỡ khách hàng quá nhiều bởi đã có hệ thống nhân viên và trợ lý giúp đỡ.
 
- Luật sư
 
Hầu hết các văn bản ngày hôm nay là có sẵn trong cả hai định dạng âm thanh hoặc chữ nổi, do vậy, học sinh khiếm thị có thể trải qua các khóa học tại trường luật và trở thành luật sư. Để làm việc trong một nghề liên quan đến pháp luật, một người cần khả năng suy nghĩ nhanh chóng và chính xác hơn các đối thủ, và điều đó đòi hỏi phải có sự thông minh chứ không phải là nhìn bằng mắt thường.
 
Với công nghệ máy tính tiên tiến hơn, người khiếm thị có thể đọc và viết cùng tốc độ với mức độ như các đối tác có khả năng thị giác bình thường, họ hoàn toàn đủ điều kiện để làm việc như một  luật sư.
 
 
Theo Ehow

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích