Sinh vật lạ' trong trứng gà là sán lá

Thứ ba, 16/10/2012, 09:32
Clip "Đỉa xuất hiện trong trứng gà" được một nhóm thanh niên tại Thái Nguyên tung lên Youtube. Sau đó, cơ quan chức năng đã xác định được "sinh vật lạ" trong trứng gà.
Người trong xóm trọ tại thành phố Thái Nguyên mua 2 quả trứng gà là Trần Lai Thành, sinh viên đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên. Trứng gà khi đập ra thì xuất hiện 2 "sinh vật lạ" có màu đỏ nằm trong phần lòng trắng quả trứng.


Hai chấm đỏ được cho là đỉa trong tô trứng (Ảnh cắt từ clip)
 
Trong clip, các thành viên đều bày tỏ sự lo lắng. Theo lời những người được quan sát trực tiếp “vật thể lạ” trong đoạn video này, đó có thể là đỉa, vì có đầu giống như con đỉa, động đậy và vươn dài ra. Ngay lập tức, một bạn nữ đã gọi điện về thông báo với gia đình.

Một số người khác quan sát và cho biết, trong mỗi hạt đỏ có một chấm đen ở trong và "đen dần". Những thành viên quay clip này còn bàn với nhau sẽ trình báo lên cơ quan chức năng, báo chí và đợi “vật thể lạ” lớn thêm để buổi chiều quay tiếp.

 
Tuy nhiên, vì “vật thể lạ” quá nhỏ, nên người quay clip hầu như không quay được tất cả chi tiết. Một số người đồn đoán, cũng có thể các bạn trẻ nói trên đã “nhìn gà hóa cuốc”.

Vì thực tế, một số quả trứng gà khi đang ấp dở hoặc để lâu ngày, trong lòng đỏ cũng có các “mạch máu” màu đỏ nhìn nhầy nhầy, giống như “vật thể lạ” trong clip.

 
Ngày 13/10, trả lời trên Thông tấn xã Việt Nam, ông Hoàng Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh Thái Nguyên cho biết, kết quả xét nghiệm "sinh vật lạ" trong 2 quả trứng gà là sán lá. Loại sán này thường ký sinh trong ống dẫn trứng gia cầm.
 
* Clip: Sinh vật lạ trong trứng

{video="http://saigonnews.vn/images/jMedia/Video-Clip/Saigon/trungdia.FLV"}
 
Sau khi nhận được tin báo, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Thái Nguyên cũng kiểm tra và mang 2 "sinh vật lạ" về Viện Sinh thái và tài nguyên vật, Viện Thú y để xét nghiệm.

Kết quả cho thấy sinh vật bị nghi là đỉa nói trên có kích thước 3,5x1,5 mm. Loài sán này ngoài ký sinh tại ống dẫn trứng gia cầm, chim hoang dã, đôi khi được tìm thấy tại động vật có vú, song hiếm khi có trứng và không tồn tại được ở nhiệt độ cao. 

 
Phía Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cũng khuyến cáo người dân không nên hoang mang, vẫn sử dụng trứng như thường song không được ăn sống mà nên nấu chín.
 
Trước đó, người dân cũng "tố" trong sữa Mộc Châu xuất hiện "sinh vật lạ"nghi là đỉa. Ngay sau đó, Hiệp hội sữa Việt Nam có văn bản bác thông tin nói trên và khẳng định không có trường hợp đỉa sinh sống, phát triển trong môi trường độ ngọt đậm đặc và kín như hộp sữa Mộc Châu.

Bộ Y tế cũng đã có thông tin chính thức cho biết, đã kiểm tra tất cả các mẫu sữa, kết quả cho thấy không có đỉa trong sữa như tin đồn.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn