Hơn 200 "kịch bản" của nhóm “siêu” lừa đảo nước ngoài

Thứ sáu, 07/12/2012, 17:22
Với hơn 200 “kịch bản” dựng sẵn, nhóm người gồm 52 đối tượng là người nước ngoài đã sử dụng công nghệ cao để lừa đảo những người Trung Quốc sống tại đại lục, Đài Loan và một số nước Đông Nam Á.

Các đối tượng người nước ngoài lừa đảo bị bắt đưa về trụ sở công an.

Các đối tượng người nước ngoài lừa đảo bị bắt đưa về trụ sở công an.

Ngày 7/12, các phòng ban nghiệp vụ của công an thành phố vẫn đang phối hợp với Công an quận 2 làm rõ hành vi phạm tội của 52 đối tượng, trong đó đa phần là người Đài Loan, Trung Quốc do liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, cơ quan điều tra đã xác định được 7 người cầm đầu trong băng nhóm này.

Sau một thời gian theo dõi, sáng 6/12, lực lượng chức năng đã đột kích vào 2 căn biệt thự trên đường Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, quận 2) bắt quả tang hàng chục người nước ngoài đang sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo.

Tại biệt thự thứ nhất, công an bắt quả tang 27 đối tượng (22 nam, 5 nữ) là người Đài Loan và Trung Quốc đang sử dụng các thiết bị công nghệ cao như voice IP, bộ đàm, internet để lừa đảo.

Tại hướng biệt thự F13 trong khu biệt thự Thảo Điền 1, công an bắt quả tang thêm 24 đối tượng (19 nam, 4 nữ) cũng đang dùng công nghệ cao để lừa đảo.

Thời điểm các trinh sát ập vào hai địa điểm trên khá nhiều đối tượng leo qua cửa xổ, nhảy xuống ao tìm đường tẩu thoát nhưng vẫn bị bắt giữ.

Tang vật bị thu giữ gồm: 21 laptop, 18 modem dùng kết nối internet, 58 voice IP, 77 điện thoại bàn, 25 ĐTDĐ các loại, 77,8 triệu đồng Việt Nam, trên 6.000 USD, 127.400 nhân dân tệ. Đặc biệt, công an phát hiện thu giữ tại 2 căn biệt thự trên có hơn 200 kịch bản được dùng để lừa đảo.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, đây là băng nhóm tội phạm hoạt động xuyên quốc gia. Nạn nhân của chúng thường là người Trung Quốc sinh sống ở một số thành phố lớn tại Trung Quốc, Đài Loan và một số nước Đông Nam Á như: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Campuchia…

 
Bằng các “kịch bản” đã dựng sẵn, bọn chúng giả cảnh sát, nhân viên ngân hàng, ngành thuế… gọi về cho các doanh nghiệp ở Trung Quốc dựng lên câu chuyện thông báo khẩn về việc số tài khoản của nạn nhân đang bị hacker, tội phạm tấn công rút trộm tiền nên cung cấp mật mã tài khoản gấp để lên kế hoạch phong tỏa tài khoản bảo vệ.
 
Trong lúc nạn nhân trò chuyện, băng tội phạm bật còi hú giống như đang làm việc tại cục cảnh sát và để một số đối tượng khác nói vọng vào điện thoại là đã bắt tên người nay người kia để tạo sự tin tưởng từ “con mồi”.

Những đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này

Những đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này
 
Để thực hiện những “màn kịch” trên, băng nhóm này đã lựa chọn phương án thuê biệt thự làm “căn cứ” để lừa đảo, sau đó, bọn chúng thiết kế các phòng cách âm, tạo tiếng động giả.

Thậm chí, để “con mồi” tin tưởng hoàn toàn, khi gọi vào vùng Bắc Kinh, băng tội phạm dùng người Đài Loan để gọi vì nơi này sử dụng tiếng phổ thông.
 
Khi gọi về khu vực Quảng Đông, thì chúng dùng người Trung Quốc (quê Quảng Đông). Thủ đoạn của băng nhóm này giống hệt nhiều băng nhóm khác trước đây bị Công an TP.HCM và Bộ Công an triệt phá.
 
Để qua mặt lực lượng cảnh sát quốc tế, băng nhóm này liên tục luân chuyển địa bàn hoạt động. Tất cả việc nhập và xuất cảnh đều thông qua visa du lịch. Trong 52 đối tượng bị bắt giữ, có 49 người Đài Loan, 3 người Trung Quốc.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra làm rõ.


Theo Dantri

Các tin cũ hơn