2 người chết não cho tạng, cứu sống 6 người đang chờ chết

Thứ sáu, 07/12/2012, 17:38
Mới đây, đã có thêm 6 người được ghép tạng từ 2 người cho chết não tại BV Việt Đức, trong đó 2 người ghép gan và 4 người ghép thận. Sau 40 ca ghép tạng thành công, BV Việt Đức đến nay đã hoàn toàn làm chủ trong các kỹ thuật ghép tạng, kể cả tạng từ người cho sống và chết não.
 
Bác Phạm Ngọc Thêu (Tiền Hải, Thái bình, 63 tuổi) bị ung thư gan, trong gan có tới 3 khối u, trong đó có khối u 7 – 8cm. Các bác sĩ tiên lượng, nếu không được ghép, trong thời gian ngắn nữa lá gan sẽ bị phá hủy hoàn toàn, không còn hoạt động.
 
Chưa đầy 2 tháng đăng ký xin ghép gan, đêm ngày 24.11, BV Việt Đức liên hệ với bác Thêu báo tin có một phụ nữ 41 tuổi bị tai nạn giao thông mất, người nhà đồng ý hiến tặng tạng. Ca ghép gan cho bác Thêu bắt đầu ngay lúc 8h sáng 25.11 và kết thúc lúc 2h chiều hôm sau.



PGS - TS Nguyễn Tiến Quyết chúc mừng bác Thêu sau khi
đã phục hồi sức khỏe sau ca ghép.

Sau ghép 1 ngày, bác Thêu tỉnh và bắt đầu ăn cháo. Đến nay, đã qua 12 ngày ghép gan, bác Thêu đã có thể ăn mỗi bữa được 2 bát cháo đầy, rất ngon  miệng. Bác so sánh, trước khi được ghép, bác ăn thịt gà như đá sỏi. Nhưng giờ có cháo hoa, bác cũng thấy như ăn sơn hào hải vị.

Tuy không phải ung thư gan, nhưng bệnh bác Hoàng Trung Đông (63 tuổi, cán bộ ngành lâm nghiệp ở Lạng Sơn) lại có thể dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào. Bởi lá gan đã xơ hết, tuần hoàn màng hệ tăng đột biến, tĩnh mạch rốn đã phình to có thể vỡ, ục máu bất thình lình.
 
Khi đặt vấn đề với BV Việt Đức, bác đã xác định nếu không tìm được lá gan phù hợp, sau này cũng sẵn sàng hiến xác cho khoa học. May mắn là người thanh niên 19 tuổi chết não có các chỉ số trùng khớp với chỉ số của bác Đông, vì thế bác đã được lựa chọn ghép. Đến nay, bác cũng đã ghép được 13 ngày, ăn uống tốt.
 
Hai bệnh nhân ghép gan đã được ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt, các chỉ số sống của gan đã trở về bình thường. Dự kiến 2 người sẽ được ra viện sau 7 – 10 ngày tới.
 
Bác Đông đã được ra khỏi phòng chăm sóc đặc biệt.
 
Theo PGS – TS Nguyễn Tiến Quyết- GĐ BV Việt Đức: Ngoài 2 bệnh nhân này, cũng có thêm 4 người khác được ghép thận, lấy từ 2 người chết não đó. Cả 2 người chết não cho tạng đều có nhóm máu A, nhưng không có trường hợp chờ ghép tim nào thuộc nhóm máu này nên BV chỉ có thể lấy van tim để sử dụng cho người thay van sau này. Ông cũng cho hay: Hiện còn rất nhiều người chờ được ghép tạng ở BV Việt Đức.
 
Cho đến nay, BV Việt Đức đã hoàn toàn độc lập trong kỹ thuật ghép tạng. Trong 4 năm qua, đây là ca thứ 11 được ghép gan, ca thứ 24 được ghép thận. Ngoài ra, có 4 người đã được ghép tim. Được biết, 2 trong 4 người ghép tim, 10 trong số 11 bệnh nhân ghép gan và tất cả các bệnh nhân ghép thận hiện đều sống khỏe mạnh.
 
Khi được ghép tạng xong, vì phải liên tục uống thuốc chống thải ghép nên sức đề kháng của bệnh nhân đều giảm. Vì thế, họ cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để chống nhiễm trùng, tăng cường sức khỏe.
 
Theo Laodong

Các tin cũ hơn