Cứu sống bệnh nhân vỡ gan vì ngã từ cây cao 4m

Thứ bảy, 08/12/2012, 08:32
Các bác sĩ BV hữu nghị Việt - Đức vừa cứu sống một bệnh nhân bị ngã từ cây dừa cao 4m xuống đất khiến vỡ gan. Đó là bệnh nhân Bùi Văn Quý (15 tuổi, tại An Lão, TP.Hải Phòng).
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện ở địa phương. Các bác sĩ đã mổ cấp cứu cắt hơn 1/2 lá gan, nhưng hy vọng sống vẫn rất mong manh. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên BV hữu nghị Việt - Đức.

GS-TS Nguyễn Tiến Quyết - GĐ BV hữu nghị Việt - Đức - người trực tiếp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân cho biết: “Bệnh nhân Quý nhập viện trong trình trạng rất nguy kịch, mất máu nhiều, dọa ngừng tim, mạch nhanh 140 lần/ phút, đo huyết áp được 6/4... tiên lượng rất khó qua khỏi. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ mổ cấp cứu ngay.

 


Ảnh minh hoạ

Khi mổ ra, trong bụng bệnh nhân có 1 lít máu loãng cùng dịch, toàn bộ gan trái dập nát và một phần gan phải đã được cắt bỏ. Bệnh nhân mất toàn bộ đường mật ngoài gan. Kíp phẫu thuật đã phải truyền hơn 4 lít máu, khâu lại diện vỡ, nối nhu mô gan với ruột do không còn đường mật vì chấn thương...”.

Ca mổ đã thành công, 6 ngày sau mổ, bệnh nhân được rút máy thở. Khoảng 1 tuần sau, bệnh nhân ăn uống, đi lại bình thường, các chức năng tiêu hóa không bị ảnh hưởng và đã xuất viện.

 
Theo laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích