Nghỉ Tết dài, dân lo dịch vụ công bê trễ

Thứ sáu, 14/12/2012, 16:58
Dù dịp Tết Quý Tỵ sẽ được nghỉ trong thời gian tương đối dài, nhưng nhiều cơ quan hành chính, dịch vụ công tại TP.HCM cho biết mọi việc vẫn sẽ diễn ra bình thường như nhiều năm trước đó.

Người dân tranh thủ 

Chị Nguyễn Thanh Phương, ngụ khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức cho biết: “Có giấy tờ gì cần thiết phải công chứng, xin xác nhận sẽ nhắc người thân đi làm trước, bởi có những giấy cần có sự xác nhận của nhiều cơ quan, nếu làm muộn quá sợ chạy không kịp”.

Nghỉ Tết dài, dân lo dịch vụ công bê trễ
Người dân mong muốn các dịch vụ công phải được đảm bảo

Trong khi đó chị Lê Thu Nga, cùng ngụ phường Linh Trung bộc bạch: “Giờ đã có lịch thì mình chỉ còn cách hoàn thành giấy tờ trước ngày nghỉ thôi”. Tuy nhiên chị Nga cũng băn khoăn về việc “nếu trong thời gian nghỉ mà mình có việc khẩn cấp cần đến cơ quan hành chính thì chưa biết sẽ làm sao”.

Ông Phạm Thanh Ba, ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 cho rằng: “Dù nghỉ nhiều hay ít “các anh” vẫn phải đảm bảo đầy đủ dịch vụ cho dân, quan trọng nhất là điện nước và an ninh trật tự”. Cũng theo ông Ba, trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012 những việc này đã được chính quyền nơi ông ở giải quyết tương đối tốt.

“Các cơ quan hành chính đã được nghỉ dài thì cần bắt đầu làm việc ngay khi kết thúc kỳ nghỉ, bởi sau Tết cũng là lúc nhu cầu giải quyết hồ sơ của người dân rất lớn, cần tăng cường kỷ luật làm việc để không ùn tắc công việc”, ông Nguyễn Văn Phước, ngụ đường Trần Não, quận 2 nhắn gửi.

Chia lịch trực

Hiện tại, các cơ quan hành chính tại TP.HCM cũng như các dịch vụ công như: giáo dục, y tế, an ninh, cấp giấy khai sinh, khai tử, kết hôn, đăng ký hộ khẩu, chỗ ở, giấy phép xây nhà, thành lập doanh nghiệp, phương tiện giao thông… vẫn chưa có kế hoạch về việc nghỉ Tết âm lịch 2013.

Tuy nhiên, việc nghỉ Tết dài hơn năm trước, tức nghỉ 9 đến ngày, hầu như không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các cơ quan này. 

Tại UBND quận 5, trước kỳ nghỉ Tết dài, mọi công việc, thủ tục hành chính, tiếp dân… vẫn diễn ra bình thường cho đến ngày nghỉ.

Nghỉ Tết dài, dân lo dịch vụ công bê trễ
Việc giải quyết công việc trong các cơ quan hành chính
không có nhiều thay đổi

Đối với các hồ sơ, đơn thư khiếu nại của người dân chưa giải quyết xong trước Tết sẽ được tiếp tục giải quyết sau Tết, khi làm việc trở lại. Tuy nhiên, theo nhận xét của cơ quan này, ngoại trừ các đơn thư tồn đọng, kéo dài trước đó chưa thể giải quyết trong thời gian ngắn, gần Tết người dân thường tập trung cho các hoạt động đón Tết, sum họp gia đình nên thường không có đơn khiếu nại hay hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính cần giải quyết.

Ngành điện, cung cấp nước, thoát nước, xử lý rác, điện thoại mọi năm vào dịp Tết đều phân công lịch trực Tết, nên công việc vẫn diễn ra bình thường, đảm bảo phục vụ người dân sinh hoạt, đón Tết. Các cán bộ luân phiên trực và có chế độ đãi ngộ, bồi dưỡng cho cán bộ trực Tết nên việc sắp xếp nhân lực làm việc trong dịp Tết tương đối dễ dàng.

Trong khi đó, trao đổi với PV báo điện tử Infonet, ông Lê Tấn Hồng, Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 cũng cho biết, thời gian nghỉ Tết năm nay tính ra cũng tương đương năm ngoái, vì thế mọi công việc tại đây không có nhiều thay đổi.

Hơn nữa lịch nghỉ Tết năm nay đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nên phần đông người dân đã nắm rõ, vì thế mọi người sẽ tranh thủ hoàn tất, hay giải quyết những hồ sơ trước khi dịp nghỉ diễn ra như các năm trước đó.

Cũng theo lời ông Hồng, trong thời gian này phường đã lên kế hoạch phân công trực để giải quyết những vấn đề cấp bách có thể phát sinh trong dịp này. Bên cạnh đó nhân lực sau Tết cũng đã được chuẩn bị sẵn để có thể bắt đầu làm việc ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ, tránh trường hợp rề rà.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích