Vụ 5.000 euro "hối lộ" vô chủ”: Dự án lỗ 9 tỷ đồng mỗi năm

Thứ sáu, 14/12/2012, 17:39
Từ đơn tố cáo liên quan đến vụ 5.000 euro "tiền hối lộ" vô chủ, phóng viên đã phát hiện dự án bánh mềm cao cấp Hải Châu có rất nhiều sai phạm, khuất tất, sai quy trình.

Lần ngược lại đơn tố cáo của ông Lại Hoàng Thọ, PV đã tìm hiểu sâu hơn về Dự án bánh mềm cao cấp Hải Châu - một dự án đã được Bộ NNPTNT phê duyệt đầu tư với công suất 2.200 tấn sản phẩm/năm vào năm 2003 theo công nghệ do nhà thầu PEJA Hà Lan cung cấp, tổng giá trị hợp đồng là hơn 3,1 triệu EURO và phát hiện thấy dự án có rất nhiều sai phạm.

Như Dân Việt ngày 13/12 đã có bài viết “Kỳ lạ chuyện 5.000 euro tiền "hối lộ" vô chủ” phản ánh việc ông Lại Hoàng Thọ - nguyên Phó Giám đốc Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu - suốt 5 năm trời đã gắng sức đi nộp lại số tiền 5.000 euro cho các cơ quan hữu trách về chống tham nhũng, tiêu cực vì ông cho rằng số tiền này có liên quan tới những sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện Dự án nhà máy bánh mềm cao cấp Hải Châu, một dự án được triển khai từ năm 2003. 

Bánh kẹo Hải Châu

Theo tìm hiểu của PV, ngay trong quá trình triển khai, dự án đã có dấu hiệu khuất tất, sai quy trình. Điều này thể hiện rõ tại kết luận Thanh tra số 1091 của Bộ NNPTNT như: “Dự án khả thi qua 2 lần lập (lần đầu có công suất 1.000 tấn sản phẩm/năm, lần 2 công suất 2.200 tấn sản phẩm/năm) và 2 lần tổ chức thẩm định, nhưng không có quyết định thành lập tổ thẩm định.

Chủ đầu tư ký hợp đồng thuê tư vấn lập dự án khả thi với Công ty Đông Đô - một đối tác có năng lực yếu. Việc xây dựng và thẩm định dự án kỹ thuật thể hiện việc áp đặt ý chí chủ quan là nguyên nhân chính gây lãng phí vốn và đầu tư không hiệu quả...”.

Ngày 17/9/2010, Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu tổ chức khánh thành Nhà máy Bánh kẹo Hải Châu (tiền thân là nhà máy bánh mềm cao cấp Hải Châu) tại Vĩnh Khúc, Văn Giang, Hưng Yên.

Dự án xây dựng Nhà máy Bánh kẹo Hải Châu là dự án di dời sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các xí nghiệp sản xuất, nhà kho… di chuyển, lắp đặt các thiết bị công nghệ hiện đại, xây dựng trên diện tích 5,5 hecta, có tổng mức đầu tư 108,272 tỷ đồng.

Chính vì vậy, sau khi DA hoàn thiện, nhà máy hoạt động kém hiệu quả. Theo báo cáo số 313/BC - HĐQT của Hội đồng quản trị nhiệm kỳ I (2005 - 2009) và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 của Công ty Hải Châu: “Trong 5 năm hoạt động, nhà máy chỉ đạt 5% công suất, lỗ bình quân 1 năm từ 8,5 – 9 tỷ đồng”.

Được biết năm 2009, Công ty Hải Châu đã định bán dây chuyền này cho Công ty Cổ phân Kinh Đô miền Bắc. Tuy nhiên, sau khi thẩm định, Công ty Kinh Đô miền Bắc chỉ trả giá dưới 10 tỉ đồng.

Để làm rõ thêm những vấn đề nêu trên, PV Dân Việt đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Khiêm - Tổng giám đốc Công ty Hải Châu.

Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được câu trả lời hết sứt dứt khoát và nhanh gọn của ông Khiêm: “Mọi việc các anh lên C48 mà hỏi (?)”.

Trao đổi ngắn với phóng viên Dân Việt qua điện thoại vào chiều 13/12, bà Vũ Thị Huyền Đức – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mía đường 1, đơn vị chủ quản của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu - cho biết: Sự việc xảy ra đã bảy tám năm nay, mọi thông tin liên quan đến dự án đã có kết luận rõ ràng từ cơ quan chức năng.

Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng cũng đang xử lý vụ việc. Muốn lấy thông tin cụ thể, mời các anh cứ qua bên đấy (Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng) mà tìm hiểu.

Bà Đức cũng nói thêm: “Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin gì về dự án bánh mềm cao cấp, các anh cứ làm công văn sang, chúng tôi sẽ cử người tiếp”.

 

Theo Danviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích