"Sinh vật lạ” ở Quảng Bình chỉ là giun!

Thứ hai, 17/12/2012, 22:15
“Những “sinh vật lạ” xuất hiện nhiều ở xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình là một loại sinh vật thuộc ngành giun”, Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Châu, Viện sốt rét và ký sinh trùng Trung ương nhìn nhận.

Những ngày qua, người dân xã Vạn Trạch xôn xao về sự xuất hiện của hàng loạt các “sinh vật lạ” có hình dạng thuôn dài (khoảng 2-6 cm), nhỏ, di chuyển chậm tại vườn một hộ dân trong xã. Các “sinh vật lạ” này chui lên từ đất vườn, đặc biệt là vào lúc sáng sớm.

sinh vat la 
"Sinh vật lạ" thực chất là một loại giun

Sự xuất hiện lần đầu tiên của các “sinh vật lạ” khiến người dân nơi đây rất hoang mang. Chị Nguyễn Thị Lựu (33 tuổi) chủ nhân khu vườn xuất hiện nhiều "sinh vật lạ" tỏ ra hết sức lo lắng: "Đây là lần đầu tiên tôi thấy những sinh vật này. Tôi lo sợ chúng sẽ gây bệnh cho những người trong gia đình, đặc biệt là lũ trẻ. Không hiểu nó là loại sinh vật gì mà phun thuốc trừ sâu cũng không chết. Chỉ có rắc vôi vột lên mới hạn chế được sự di chuyển của chúng".

Để làm rõ “sinh vật lạ” trêǹ thực chất là loại sinh vật gì, PV đã đến gặp Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Châu, hiện đang công tác tại Viện sốt rét và ký sinh trùng Trung ương.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Châu
Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Châu

Ông Châu nhận định, “sinh vật lạ” đang gây lo lắng cho người dân xã Vạn Trạch thực chất là loại sinh vật thuộc ngành giun. 

"Nếu nhìn bằng mắt thường rất khó nhận biết được loại giun này bởi chúng có hình dáng và kích thước nhỏ. Loại sinh vật này chủ yếu sống ở nơi đất xốp như vườn nhà, chúng di chuyển rất chậm. Khi trời mưa, những sinh vật này sẽ bò lên mặt đất. Khi đổ hóa chất hay nước xà phòng vào chúng, chúng sẽ bò lên vì bị cay da", ông Nguyễn Văn Châu cho biết.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Châu, loại giun này thực chất không gây hại cho con người, chúng chủ yếu là nguồn thức ăn cho gà thả vườn nên người dân không phải lo lắng.

“Theo tôi nhận định đó là loại giun, còn là loại giun gì thì phải nghiên cứu, xem xét thực tế mới xác định được”. Những loại giun ký sinh thường gây hại, tuy nhiên, đây là loại giun sống ở dưới đất nên không gây hại cho con người”, ông Châu nhận định.

“Muốn tiêu diệt loại sinh vật này, chỉ cần dùng nước vôi pha loãng, hoặc nước xà phòng rồi đổ xuống miệng những lỗ đất, nơi các sinh vật này trú ngụ", nhà nghiên cứu khẳng định.

Để tìm hiểu rõ hơn về loại “sinh vật lạ” xuất hiện tại huyện Bố Trạch, PV đã liên hệ với UBND huyện Bố Trạch. Trao đổi với PV, Phó chánh văn phòng UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Văn Hoạt cho biết, vẫn chưa rõ loại “sinh vật lạ” trên là loại sinh vật gì. 

“Các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Hiện Sở y tế Quảng Bình và Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình đã lấy mẫu sinh vật để xác minh. Chúng tôi sẽ sớm công bố danh tính loại sinh vật lạ này để người dân an tâm”, ông Nguyễn Văn Hoạt cho biết. 

Ngành Giun đốt (danh pháp khoa học: Annelida, theo tiếng La tinh có nghĩa là “chiếc vòng nhỏ”) là một ngành lớn gốm các loài động vật cơ thể phân đốt, với khoảng 15.000 loài, trong đó có cả các loài giun đất và đỉa được biết đến nhiều nhất. Những loài động vật này được bắt gặp chủ yếu ở những môi trường ẩm ướt bao gồm môi trường đất, môi trường nước ngọt và đặc biệt là ở đại dương (ví dụ như các loài giun nhiều tơ) cũng như là sống kí sinh hay hội sinh. Loài giun đốt ngắn nhất có chiều dài dưới một milimét và loài dài nhất trên 3 mét.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích