Hàng trăm công nhân của công ty Bianfishco ngừng việc

Thứ hai, 17/12/2012, 15:54
Bức xúc các vấn đề liên quan đến quyền lợi, trong 2 ngày (14-15.12), hàng trăm CN làm việc tại Cty CP thủy sản Bình An (Bianfishco, KCN Trà Nóc II, TP.Cần Thơ) đã ngừng việc tập thể, yêu cầu Cty giải quyết thỏa đáng quyền lợi người lao động.
Công ty Bianfishco
Ngày 14-15/12, hàng trăm công nhân Cty Bianfishco ngừng việc đòi quyền lợi.

Công nhân đòi quyền lợi

Theo ghi nhận của PV, sáng 15/12, hơn 200 CN thuộc bộ phận thành phẩm đã tập trung trước trụ sở Bianfishco yêu cầu lãnh đạo Công ty giải quyết tiền lương, bảo hiểm xã hội và nhiều chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Anh Dương Thanh Tường (làm việc 5 năm tại Bianfishco) cho biết, chúng tôi làm việc theo ca, mỗi ngày làm từ 6 giờ sáng đến 18 giờ chiều; các ca khác từ 18 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau. 

Trước đây, khi chưa có Ngân hàng SHB vào tiếp quản, lương CN bình quân từ 3,5 - 5 triệu đồng, nhưng bây giờ chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, trong khi đó thời gian làm việc không thay đổi.

Một CN khác bức xúc: “Trong tháng 10, tui làm việc 105 giờ, lương chỉ nhận được 2,5 triệu đồng. Đến tháng 11, thời gian làm việc lên đến 241 giờ, lương chỉ nhận được 3,1 triệu đồng”.

Ngoài ra, có hơn 500 CN nghỉ việc từ tháng 3, đến nhà máy yêu cầu lấy sổ bảo hiểm và quyền lợi trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, yêu cầu của họ vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Sẽ chốt danh sách để giải quyết

Ông Võ Thành Khôn – Phó Tổng GĐ Cty CP thủy sản Bình An - cho biết, hơn 500 CN phải nghỉ việc là do tạm thời Cty chưa có việc làm và cũng chưa có quyết định nghỉ việc đối với số CN này. Sắp tới, Cty sẽ giải quyết tiền trợ cấp thất nghiệp cho những công nhân có hợp đồng dài hạn và hợp đồng lao động 1 năm trở lên.

Sáng cùng ngày, Công đoàn KCX&CN TP.Cần Thơ, CĐ Bianfishco và lãnh đạo Cty này đã làm việc với đại diện CN. Ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch CĐ KCX&CN Cần Thơ - cho biết, Bianfishco bắt đầu tái sản xuất từ ngày 11/10, nên trong tháng này các CN chỉ làm việc 12 - 13 ngày công nhưng Cty vẫn bù đủ ngày công cho CN.

Đến tháng 11, các CN làm việc 23 ngày công, nhưng lương lại thấp hơn so với tháng trước. Sau khi giải thích mọi việc, các CN đã đồng ý quay lại làm việc vào ngày 17/12.

Cũng theo ông Tuấn, Bianfishco đã đóng đầy đủ tiền bảo hiểm cho CN (bao gồm cả tiền phạt khoảng 300 triệu đồng). Hiện tại, Cty đang chốt danh sách để giải quyết các chế độ cho hơn 500 CN đã nghỉ việc trước đó, đồng thời Cty cũng đang tiến hành tuyển nhân sự mới để đưa hoạt động đi vào nền nếp.

 

Theo Laodong

Các tin cũ hơn