Triển khai điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2013 ở phía nam: Cần sự đồng thuận

Thứ ba, 18/12/2012, 07:09
Ngày 17.12, tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân đã chủ trì hội nghị triển khai Nghị định số 103/2012/CN-CP ngày 4.12 của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng năm 2013 trong các DN  với sự tham gia của đại diện các sở LĐTBXH, Ban quản lý các KCX-KCN và LĐLĐ các tỉnh – thành phía nam.

Theo Thứ trưởng Huân: “Cần sự đồng thuận giữa các bên để giảm thiểu tranh chấp lao động”. 

Theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, NĐ 103/2012/NĐ-CP quy định đối với NLĐ làm việc ở DN, HTX, trang trại, hộ cá nhân và các cơ quan, tổ chức, DN (kể cả DN FDI) có thuê mướn LĐ, từ  1.1.2013 sẽ thực hiện mức LTT mới gồm 4 mức, tăng cơ học từ 250.000 đồng lên 350.000 đồng/người/tháng, tương ứng 4 vùng theo danh mục địa bàn quy định tại NĐ 70/2011/NĐ-CP  ngày 22.8.2011. 

Đây là mức thấp nhất làm cơ sở để DN và NLĐ thỏa thuận về tiền lương và làm căn cứ xây dựng thang – bảng lương và các loại phụ cấp... Đối với NLĐ đã qua học nghề (kể cả do DN tự đào tạo) phải trả cao hơn ít nhất 7% so với LTT.  

 luong toi thieu
 Điều chỉnh lương cần sự đồng thuận giữa các bên, hạn chế tối đa xảy ra tranh chấp lao động (ảnh minh họa).

Bà Nguyễn Võ Anh Thư – quyền Trưởng phòng Quản lý LĐ của các KCX-KCN TPHCM - cho biết, hiện nhiều DN đang thắc mắc: Trước họ từng xây dựng thang – bảng lương theo hệ số, mức cụ thể đã cao hơn LTT mới. Nay nếu áp dụng LTT mới vào hệ số của thang –  bảng lương cũ thì việc trả lương cho NLĐ vượt khả năng DN. Vậy, DN có thể điều chỉnh lại hệ số mà vẫn đảm bảo nguyên tắc xây dựng hệ thống thang – bảng lương? 

Thứ trưởng Phạm Minh Huân trả lời: Nhà nước khuyến khích DN trả LTT cao hơn mức LTT vùng do Chính phủ quy định. Khi điều chỉnh LTT để bù trượt giá mà DN lại hạ hệ số thì thực chất chỉ là  “kiểu”... đối phó. Như vậy liệu NLĐ có đồng thuận?

Thứ trưởng Phạm Minh Huân yêu cầu việc điều chỉnh LTT (nhất là ở những DN thâm dụng LĐ), cần phát huy vai trò CĐCS. Cái gì thuộc về “quyền” của NLĐ thì DN phải thực hiện, cái gì thuộc về “lợi ích” thì hai bên thương lượng.

Phó GĐ Sở LĐTBXH Bình Dương Nguyễn Phùng Trung phản ánh: “Thực tế mỗi khi điều chỉnh LTT dù ít hay nhiều cũng xảy ra tranh chấp lao động. Đã thế, trong lúc kinh tế đang khó khăn, vào dịp cuối năm các DN đang phải lo lương, thưởng tết, nay lại phải vội điều chỉnh LTT. Nếu DN chuẩn bị không tốt, không chu đáo, rất dễ xảy ra tranh chấp lao động”.  

Thứ trưởng Phạm Minh Huân phân tích: “Việc điều chỉnh LTT như hiện nay chỉ đủ bù  trượt giá 2 năm 2012 – 2013, nhưng chỉ  phần nào bù đắp cho NLĐ để họ có  mức sống tối thiểu. Vì vậy, phía DN cần cảm thông với NLĐ. Ngược lại, trong tình hình khó khăn chung, NLĐ cũng cần hiểu và chia sẻ với DN. Tóm lại, dịp này rất cần sự đồng thuận giữa các bên để hạn chế, giảm thiểu tranh chấp lao động, nhất là ở các điểm nóng như Bình Dương, TPHCM”.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn