Thấy rõ khuyết điểm để đề ra giải pháp khắc phục

Thứ ba, 18/12/2012, 08:53
Chiều 17-12, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng tại các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị thuộc TP.

Ông Lê Thanh Hải

 Ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP. Ảnh Laodong

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP - đánh giá qua báo cáo cho thấy toát lên nội dung chung nhất là với tinh thần quán triệt nghị quyết trung ương 4, càng làm tính tự giác càng cao, có nhiều sáng kiến trong quá trình thực hiện...

Ông Hải lưu ý càng kiểm điểm sâu, làm tự giác thì thấy nhiều khuyết điểm chứ không phải không có. Còn làm không khéo sẽ rơi vào chỗ kiểm điểm rồi nhưng không thấy bộ phận không nhỏ ở đâu hết. Cũng theo ông Hải, cần thấy rõ các khuyết điểm để đề ra giải pháp ra sức khắc phục. Ông chỉ đạo quá trình kiểm điểm cần làm rõ đâu là trách nhiệm của tập thể, đâu là trách nhiệm cá nhân.

Theo ông Lê Thanh Hải, thường trực Thành ủy đã thảo luận và tới đây sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị để Ban thường vụ Thành ủy TP có chủ trương khảo sát, đi sâu phân tích từng loại tổ chức cơ sở Đảng để xem có những biểu hiện hạn chế, yếu kém nào và tìm nguyên nhân nằm ở đâu.

Báo cáo được trình bày tại hội nghị đã nhấn mạnh mảng công tác quán triệt và chỉ đạo việc triển khai thực hiện nghị quyết.

Theo đó, sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình tại Hội nghị trung ương 6 (khóa XI) cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận khuyết điểm và nhận hình thức kỷ luật là một sự kiện chưa từng có tiền lệ trong sinh hoạt Đảng, thể hiện sự nghiêm túc và thẳng thắn trong việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Theo ông Nguyễn Văn Đua - phó bí thư thường trực Thành ủy TP, qua kiểm điểm đã chỉ ra được những hạn chế chủ yếu, trong đó có một bộ phận cán bộ, đảng viên thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, nhất là đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực. Có thái độ an phận, e dè, nể nang, ngại đụng chạm; thờ ơ, ít phát biểu trong sinh hoạt chi bộ...

Một bộ phận khác cán bộ, đảng viên xa dân, quan liêu, vô cảm trước khó khăn, bức xúc, nỗi khổ của dân, gây phiền hà, nhũng nhiễu khi thực thi công vụ, nhất là trong các lĩnh vực, các ngành trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc cho dân. Đây cũng là một biểu hiện khá rộng, rõ. Ban thường vụ Thành ủy TP trong kiểm điểm của mình đã thấy biểu hiện vòi vĩnh, nhũng nhiễu rất nhức nhối...

Kỷ luật một số trường hợp

Về thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, cá nhân đảng viên trước và đang trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban thường vụ Thành ủy TP thấy rằng những trường hợp đảng viên có vi phạm kỷ luật phải làm rõ, xem xét, kết luận mới tiến hành kiểm điểm.

Kết quả, Ban thường vụ Thành ủy TP xem xét kỷ luật bốn trường hợp: cảnh cáo một người, cách hết các chức vụ hai người và khai trừ Đảng một người. Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP đang xem xét và thi hành kỷ luật sáu trường hợp. Đây là những trường hợp bị xử lý trước khi kiểm điểm.

Trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban thường vụ Thành ủy TP đã thi hành kỷ luật một tổ chức Đảng bằng hình thức cảnh cáo, khiển trách một đảng viên, cảnh cáo một đảng viên và khai trừ Đảng một đảng viên. Ngoài ra, đã tiến hành quy trình xử ký kỷ luật một cá nhân ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn (TP.HCM).

 

 

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn