Cảnh sát biển Việt Nam phá vụ buôn lậu xăng dầu lớn

Thứ sáu, 21/12/2012, 09:40
Qua điều tra trinh sát, Cảnh sát biển đã bắt quả tang một vụ buôn lậu xăng dầu với tổng giá trị ước chừng hơn 25 tỷ đồng, vừa xảy tại vùng biển thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngày 21/12, Cục Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, cơ quan này đang mở rộng điều tra vụ bơm xăng trái phép trên biển TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu).
 
Vùng cảnh sát biển 3 vừa phát hiện hơn 1 triệu lít xăng lậu (Ảnh: Trung Kiên)
 Vùng cảnh sát biển 3 vừa phát hiện hơn 1 triệu lít xăng "lậu" (Ảnh: Trung Kiên)
 
Theo thông tin ban đầu, khoảng 20 giờ 19/12, lực lượng trinh sát Cục Cảnh sát biển phối hợp với Vùng Cảnh sát biển 3 đã bắt quả tang 3 tàu có dấu hiệu buôn lậu xăng dầu, xảy ra tại tọa độ 10 độ 27 phút 48 giây vĩ độ Bắc và 107 độ 00 phút 58 giây kinh độ Đông, thuộc vùng biển phường 11, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Theo đó, trong quá trình kiểm tra, Cảnh sát biển phát hiện tàu Việt Hải do ông Nguyễn Thanh Tùng làm thuyền trưởng đang bơm xăng cho tàu Việt Hải 01 do ông Lê Tuấn Anh làm thuyền trưởng và tàu Đông Hòa 09 do ông Hồ Sỹ Bằng làm thuyền trưởng.
 
Ba tàu kinh doanh lậu xăng dầu bị bắt giữ. (Ảnh: H.Q, Cục cảnh sát biển)
 Ba tàu kinh doanh lậu xăng dầu bị bắt giữ. (Ảnh: H.Q, Cục cảnh sát biển)

Lúc này, trong tàu Việt Hải đang chứa hơn 1.000 m3 xăng A92 và được bơm vào tàu Việt Hải 01, Đông Hòa 09. Khi bị cảnh sát tiến hành kiểm tra, các thuyền trưởng đều không trả lời được nguồn gốc, không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp lệ của số xăng trên.

Theo lời khai của các thuyền trưởng thì tàu Việt Hải và tàu Việt Hải 01 đều thuộc Công ty Cổ phần Dầu khí Việt Hải ở huyện Bình Chánh, TP.HCM; còn tàu Đông Hòa 09 thuộc Công ty Cổ phần Dầu khí Đồng Nai.

Cảnh sát biển đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm; ngày 20/12 đã tiến hành lai dắt 3 con tàu vi phạm này về cảng của Vùng Cảnh sát biển 3 để phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi buôn lậu xăng dầu với số lượng lớn này.

Trước đó, vào ngày 5/8, Cụm trinh sát số 2 và Vùng Cảnh sát biển 3 cũng đã phát hiện một vụ “trao đổi” 10.000 lít dầu diezel giữa tàu cá số hiệu BV 98459 TS do ông Lê Minh Giáo (ngụ TP Vũng Tàu) điều khiển với với tàu Arafura 2000 (quốc tịch Singapore) được Công ty Tàu dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thuê để thực hiện các dịch vụ về kỹ thuật dầu khí cho các giàn khoan.

Khi các trinh sát tiến hành kiểm tra 2 tàu trên thì phát hiện tàu Arafure đang chứa 382.000 lít dầu diezel và đã chuyển sang tàu BV 98459 TS khoảng 10.000 lít. Làm việc với cơ quan chức năng cả 2 thuyền trưởng đều khai báo do nhu cầu bên cần dầu, bên cần cá nên họ bắt tay “trao đổi”.

Điều đặc biệt, thời điểm Cảnh sát biển ập vào, không có lượng cá nào ở cả hai tàu. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã niêm phong số dầu để xử lí.

Cục Cảnh sát biển cho biết, khuya 19/12, cơ quan này phối hợp với Vùng Cảnh sát biển 1 (Hải Phòng) phát hiện và bắt giữ vụ vận chuyển lậu 1,4 tấn với khoảng 4.000 con chim bồ câu từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ.

 

Theo Dantri 

Các tin cũ hơn