Báo động yêu sớm từ vụ bé gái sinh con trên lớp học

Thứ sáu, 21/12/2012, 09:29
Đầu năm nay, nữ sinh trường THPT ở huyện Diễn Châu, Nghệ An bất ngờ chuyển dạ, sinh con. Mới đây, Bộ GD-ĐT cũng công bố nghiên cứu cho biết, gần 1/3 thanh niên trong độ tuổi 16-17 từng “chăn gối”…

Chuyện không đáng có

Câu chuyện hi hữu gây xôn xao dư luận không chỉ riêng ở Nghệ An, khi một nữ sinh bất ngờ chuyển dạ, đến bệnh viện và cho ra đời một bé gái khỏe mạnh.

Trong buổi học hôm đó, Lan bất ngờ đau bụng dữ dội, các bạn phải đưa đến Bệnh viện đa khoa Phủ Diễn ở huyện Diễn Châu khám. Tại đây, các bác sĩ thông báo Lan cần được đưa vào phòng đẻ khẩn cấp. Khoảng 30 phút sau, cô nữ sinh lớp 12 này sinh hạ một bé gái khỏe mạnh trong sự ngạc nhiên của mọi người.

tuoi teen 

 Giới trẻ hiện nay có cách nhìn rất thoáng.

Điều đáng nói, sau khi sinh con, Lan đã tìm đến ban giám hiệu nhà trường gửi lời xin lỗi đến toàn thể giáo viên và các bạn học sinh và tâm sự rằng chính em cũng không biết mình mang thai bởi từ lâu nay kinh nguyệt của em không đều và dáng người em khá tròn, mập mạp. Trước khi sinh con, Lan vẫn tham dự hội khỏe Phù đổng và hoàn thiện hồ sơ để dự thi đại học.

Cô Trần Thị Thu - giáo viên Trường THPT Ninh Giang - Hải Dương vẫn không thể quên được cái chết thương tâm của cô học sinh lớp 10 của mình cách đây 2 năm: N.T.T yêu một học sinh lớp 12 cùng trường rồi có bầu, quá hoảng sợ, T đã uống thuốc trừ cỏ để… phá thai và phải đổi bằng cả tính mạng.

Những con số lo ngại

Theo khảo sát của Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) vừa công bố tại Hà Nội, 93,7% đối tượng tham gia nghiên cứu ( tiến hành trong năm nay) cho thấy coi tình dục là điều bình thường và tự nhiên trong cuộc sống.

Ông Phạm Vũ Thiên, Phó giám đốc CCIHP cho biết, trung bình, vị thành niên bắt đầu mối quan hệ tình cảm khoảng 18 tuổi. Tuy nhiên, các em có thể bắt đầu từ lúc 10 tuổi hoặc thậm chí sớm hơn. Việc có nhiều người yêu cũng khá phổ biến.

Trong số những vị thành niên từng yêu trong lúc đang đi học (đến tuổi 24), 27% trong số họ đã có đến ba mối quan hệ trở lên. Gần một nửa số bạn trẻ vị thành niên tham gia một nghiên cứu cho biết từng yêu và có quan hệ tình dục. 7,6% các em chưa yêu nhưng cũng có quan hệ tình dục.

“Thế hệ trước không biết gì về sex”!!!

Theo ông Phạm Vũ Thiên, 1/3 thanh niên từng có mối quan hệ tình cảm không hề làm bất cứ điều gì để bảo đảm an toàn, bởi các em... không thấy bất cứ nguy cơ gì. Có 1/10 cô gái mang theo bao cao su khi hẹn hò và 1/3 nam giới làm việc này.

“Một điều khá lo ngại là nữ giới lại ít chuẩn bị những biện pháp an toàn bảo vệ mình hơn nam giới, chỉ vì đơn giản họ nghĩ không thấy có bất cứ mối nguy hại nào từ phía đối tác. Càng bất ngờ và đáng tiếc hơn khi tất cả nam nữ thanh niên đều cho hay họ chưa từng được truyền đạt về các biện pháp phòng tránh lạm dụng từ nhà trường hay phụ huynh” - ông Thiên phân tích.

Bác sỹ Nguyễn Thu Giang- phó viện trưởng Viện phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng, khuyến cáo- chính những gia đình mô phạm, những con em được tiếng là “ngoan hiền” lại dễ va vấp nhất khi gặp các tình huống như bị lạm dụng tình dục, có quan hệ tình dục không an toàn...

TS.BS Trần Thị Hoa - một tình nguyện viên - cho biết với kinh nghiệm của bác sĩ nhi khoa, bà thấy thay vì tác động, trang bị các kiến thức và kỹ năng về sức khỏe sinh sản cho người từ 16 tuổi trở lên như hiện nay thì nên tác động, nghiên cứu đánh giá đối với trẻ từ 11 tuổi.

TS Hoa cũng cho rằng: “Chương trình giảng dạy về giới và sức khỏe sinh sản trong nhà trường hiện chưa đạt yêu cầu. Thăm khám cho hàng ngàn bệnh nhân, tôi biết đa số các em đến tìm tôi không chỉ với vai trò bác sĩ mà nhiều khi muốn tôi tư vấn giống như một người mẹ. Chương trình giáo dục về giới nếu muốn hiệu quả thì phải tạo ra những nội dung mở, cả chương trình lẫn giáo viên giảng bài phải làm sao cho trẻ tin cậy và chia sẻ” - bà Hoa khuyến cáo.

Trong khi đó, trên thực tế, khi người lớn vòng vo với những thắc mắc về giới tính của các em, hay đưa ra những cảnh cáo, đe dọa về hậu quả của yêu sớm. Hoặc quan điểm nhìn vào đó là “ hư đốn” thì các em càng né tránh trong hoang mang bởi cảm giác tội lỗi. Và sự “lén lút” yêu “ hồn nhiên” dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Vậy nên có một câu chuyện hài hước rằng: Một cậu học sinh hỏi bố và ông về việc ai sinh ra bố, ai sinh ra con thì cả hai đều nói “nhặt được” hay thiên thần mang tới… Ngay sau đó, cậu học sinh này viết trong bài luận về môn sinh học lớp 8: “ Thật kì lạ, các thế hệ trước không biết gì về sex (?!)”…

 

Theo PLVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích