Thủ tướng Italy từ chức

Thứ bảy, 22/12/2012, 14:38
Ngày 21/12, Thủ tướng Italy Mario Monti đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Giorgio Napolitano, mở đường để ông Napolitano kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, có thể vào tháng 2/2013.

Ông Monti nộp đơn từ chức ngay sau khi Hạ viện Italy thông qua lần cuối kế hoạch ngân sách năm 2013 (hay còn gọi là Luật Bình ổn) với tỷ lệ 309 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 5 phiếu trắng.

Dự luật ngân sách nói trên đặt mục tiêu đưa thâm hụt ngân sách của Italy từ mức 2,6% GDP trong năm nay xuống 1,8% GDP trong năm 2013.

Mario Monti

Thủ tướng Mario Monti.

Theo hãng tin ANSA, ông Monti dự kiến sẽ có cuộc họp báo cuối cùng vào ngày 23/12 để công bố "lộ trình" lâu nay của ông đối với Italy, cụ thể là những biện pháp mà chính phủ kỹ trị của ông đã thực hiện trong năm qua cũng như những cải cách cần phải thực hiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo này, ông Monti có thể chưa đưa ra ý định liệu có ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới hay không, mà có thể sẽ chờ thêm vài ngày nữa mới đưa ra quyết định chính thức.

Với việc nhà kinh tế 69 tuổi này từ chức, Tổng thống Italy Giorgio Napolitano sẽ phải kêu gọi tổ chức bầu cử sớm trong vòng 70 ngày sau khi quốc hội bị giải tán, do vậy ngày bầu cử có thể rơi vào ngày 24/2 tới. Trong thời gian từ nay tới thời điểm bầu cử, chính phủ của ông Monti vẫn duy trì hoạt động bình thường.

Đầu tháng này, ông Monti đã thông báo sớm từ chức sau khi mất sự ủng hộ của đảng trung hữu Nhân dân Tự do (PdL) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, đảng chiếm số ghế lớn nhất trong quốc hội hiện nay.

“Tổng thống đã ghi nhận sự từ chức của Thủ tướng Monti và kêu gọi chính phủ vẫn duy trì hoạt động như bình thường”, một tuyên bố từ văn phòng tổng thống đưa ra ngày 21/12 cho biết.

Theo tuyên bố này, Tổng thống Napolitano sẽ tham vấn với các lãnh đạo đảng phái và quốc hội trong ngày hôm nay (22/12) trước khi giải tán quốc hội, có thể vào cuối tuần này và kêu gọi tổ chức bầu cử vào ngày 24/2/2013.

Phát biểu tại một cuộc gặp các đại sứ ở Rome ngày 21/12, ông Monti nói rằng thời gian 13 tháng tại nhiệm của ông là “khó khăn nhưng hấp dẫn” và “tình hình của châu Âu và khu vực đồng euro đã được cải thiện đáng kể, cũng một phần nhờ Italy”.

Chính phủ không được bầu của ông đã cố gắng kéo đất nước nằm ở ven bờ Địa Trung Hải này khỏi tâm điểm của “cơn bão” nợ công trong khu vực đồng euro bằng cách đưa ra một loạt biện pháp kinh tế khắc khổ để giải quyết khỏan nợ công khổng lồ.

Sinh năm 1943 ở Varese, một thành phố ở miền Bắc Italy, ông Monti tốt nghiệp trường Đại học Bocconi ở Milan và tiếp tục theo học tại Đại học Yale ở Mỹ. Ông là giáo sư kinh tế và từng là hiệu trưởng trường Đại học Bocconi trước khi trở thành ủy viên Ủy ban châu Âu từ năm 1995 tới 2004.

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn