Người ta đã hiểu sai lịch cổ của người Maya

Thứ bảy, 22/12/2012, 10:49
Tộc người Maya ở Guatemala đã lên án chính phủ nước này cũng như các Cty du lịch đã thêu dệt huyền thoại rằng người Maya đã tiên đoán được sự diệt vong của Trái đất, nhằm phục vụ cho mục đích kiếm tiền.

“Chúng tôi buộc phải lên tiếng để vạch trần những lời dối trá và đồn thổi nhằm phục vụ cho cái gọi là văn hóa dân gian-vì lợi nhuận. Họ đã không nói đúng sự thật về chu kỳ thời gian” - ông Felipe Gomez - người đứng đầu liên minh Maya Oxlaljuj Ajpop phát biểu.

Đã có rất nhiều phim ảnh và tài liệu đề cập tới lịch của người Maya cổ đại, dự đoán rằng ngày tận thế sẽ đến vào ngày 21.12.2012.

nguoi Maya

 Hơn một nửa dân số Guatemala là người Maya.

Theo các chuyên gia về người Maya thì thực sự họ không hề nói là Trái đất sẽ bị diệt vong vào ngày 21.12.2012, mà trên thực tế, đó sẽ là ngày kết thúc một chu kỳ theo lịch của họ, chứ không phải áp dụng cho cả thế giới.

Lo ngại “ngày tận thế”, trường học Mỹ đóng cửa. Tại bang Michigan, kỳ nghỉ lễ Giáng sinh trong trường học đã bắt đầu sớm hơn lệ thường, vì lo ngại mốc khởi đầu “cuộc tận diệt của thế giới”. Ngày 20.12 hàng nghìn trẻ em không đến trường.

Theo lời đại diện chính quyền sở tại, “lời đồn đại về “ngày tận thế” khiến các học trò phân tâm”. Trong tương quan này, bang đã thông qua quyết định đóng cửa trường học, cho nghỉ lễ sớm hơn thông lệ, không phải là vào 24.12 mà từ mấy ngày trước đó.

Trước “ngày tận thế” hàng trăm người ở Argentina cướp siêu thị

cuoi sieu thi

Hôm 20.12, trước mốc “ngày tận thế” như đồn đại, đám đông người đã xông vào cướp bóc ồ ạt các siêu thị trong thành phố Bariloche ở vùng tây-nam Argentina, còn ở thủ đô của quốc gia Nam Mỹ này các thành viên thuộc lực lượng cánh tả với xu hướng cực đoan đã chặn đường lưu thông trong trung tâm thành phố và đốt cháy lốp xe ôtô - như phản ánh của các phương tiện truyền thông Mexico.

Theo dữ liệu của cảnh sát, hai siêu thị Bariloche đã bị vét hết tất cả các thiết bị điện gia dụng, quần áo và nhiều hàng hoá khác. Không có ai bị thương hoặc bị bắt giữ, cảnh sát sở tại đơn giản là không thể đối phó với đám đông cướp bóc bất ngờ này.

“Ngày tận thế” tác động đến ngành du lịch. Điềm báo tiên tri của người Maya cổ đại đã kích thích làm nên một làn sóng lớn du khách kéo đến Châu Mỹ Latinh, trước hết là Mexico. Theo dự đoán của Bộ Du lịch địa phương, trong năm tới đất nước chờ đón khoảng 22 triệu khách du lịch nước ngoài.

Chính quyền Guatemala cũng mong đợi rằng ngày 21.12 trong nước sẽ có khoảng 200.000 du khách tới dự lễ hội đánh dấu kết thúc một chu kỳ lịch của người Maya và khởi đầu một kỷ nguyên mới.

Các lễ hội kỷ niệm sẽ được tổ chức tại 13 khu vực khảo cổ học liên quan đến nền văn minh Maya.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn