TP Hồ Chí Minh đã có lực lượng 141

Thứ bảy, 22/12/2012, 10:26
34 tổ tuần tra phòng chống trộm cướp đã được thành lập để phối hợp cùng nhiều lực lượng, tuần tra kiểm soát 24/24 giờ tại các “điểm nóng” về tình trạng trộm cướp. Đây được xem như lực lượng 141 của Công an TP.HCM
 Đại tá Lê Anh Tuấn – Chánh văn phòng Công an TP.HCM thông báo về việc TP.HCM đã có 141

Chiều 21/12, Công an TP.HCM đã thông báo kết quả công tác năm 2012 và triển khai công tác năm 2013. Theo đó, Công an TP.HCM vừa triển khai 34 tổ công tác phối hợp tuần tra đặc biệt giữa các lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm, cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông để phòng chống tội phạm đường phố tại các “điểm nóng” về tình trạng trộm cướp.

Theo Đại tá Lê Anh Tuấn – Chánh văn phòng Công an TP.HCM, việc thành lập 34 tổ công tác được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an, theo mô hình tổ công tác 141 của Công an TP. Hà Nội nhưng có sự điều chỉnh, bổ sung và duy trì hoạt động từ nay đến hết đợt cao điểm tấn công tội phạm. Đặc biệt là việc bảo vệ an ninh trật tự trong dịp tết Tây và tết Nguyên đán.

Ngoài những lực lượng đã được triển khai ở các đợt cao điểm phòng chống tội phạm trước đó, 34 tổ công tác sẽ là lực lượng tăng cường thường xuyên cải trang, tuần tra trên các tuyến đường hay xảy ra cướp giật, đồng thời theo dõi các đối tượng khả nghi để có biện pháp phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác ngăn chặn, xử lí kịp thời khi bọn tội phạm mới ở trong “trứng nước” hoặc tấn công trấn áp khi các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Các tổ công tác này sẽ được tăng cường tới các khu vực vùng ven, địa bàn vắng người qua lại thường xuyên xảy ra trộm cướp và trung tâm TP.

Văn phòng Công an TP.HCM đã công bố trong năm 2012 số vụ phạm pháp hình sự ghi nhận là 5.001 vụ (giảm 7,16% so với năm 2011) nhưng các loại tội phạm nguy hiểm chiếm hơn 20%. Trong loại tội phạm cướp giật, thống kê cho thấy giảm 11,54% so với năm 2011, nhưng vẫn chiếm trên 71% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự và mức độ nguy hiểm lại tăng cao so với các vụ xảy ra trước đây.

 Các trinh sát hình sự khống trong một lần bắt cướp giật trên phố
 
Điều đáng lo ngại là tình trạng thanh thiếu niên phạm tội đang gia tăng. Đặc biệt, tình trạng tội phạm sử dụng ma túy tổng hợp trước khi đi gây án khiến chúng liều lĩnh, manh động và ra tay man rợ hơn.

Trong 19 ngày đầu của đợt mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm trộm cướp, công an thành phố đã ghi nhận 305 vụ phạm pháp hình sự, khám phá thành công 188 vụ, bắt giữ 260 đối tượng. Trong đó cướp giật, trộm cắp xảy ra 225 vụ, khám phá được 127 vụ (hơn 56%), bắt 186 đối tượng, triệt phá 46 băng nhóm.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn