Phục dựng đèn kéo quân khổng lồ mừng Noel

Thứ hai, 24/12/2012, 10:32
Chiếc đèn kéo quân cao hơn 13 m, rộng 10,5 m, được một nhóm thợ phục dựng thành công để chào đón Giáng sinh 2013 và 80 năm thành lập Giáo phận Thanh Hóa.

Ngày 23/12, ông Nguyễn Bá Quốc (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa), người trực tiếp chỉ huy phục dựng đèn cho biết, do trước đây đèn được thiết kế trên lòng hồ, lại đặt ngoài trời nhiều năm nên thời tiết đã làm hư hỏng một số bộ phận. Để chào đón 80 năm thành lập giáo phận Thanh Hóa và Giáng sinh 2013, ban tổ chức đã quyết định cho phục dựng đèn.

Theo ông Quốc, lần phục dựng này về cơ bản kích thước đèn được giữ nguyên theo thiết kế ban đầu và vẫn đặt ở vị trí cũ (trên lòng hồ lớn thuộc khuôn viên nhà thờ Chính tòa Thanh Hóa), nhưng đã được làm mới phần hoa văn họa tiết quanh thân đèn, như in hình ông già Noel cùng nhiều hình ảnh thể hiện lịch sử phát triển của Giáo phận Thanh Hóa suốt 80 năm qua. Ngoài ra, phần môtơ cũng được thay mới để giảm tốc độ quay cho thích hợp với sức gió ngoài trời…

den keo quan

Chiếc đèn có chiều cao bằng cả căn nhà 3 tầng được đặt giữa lòng hồ. Ảnh: Lê Hoàng.

“Đèn đã hoàn thiện và đẹp hơn nhiều so với trước đây. Để phục dựng công trình này, nhóm thợ hơn 10 người đã làm việc cật lực trong nhiều ngày. Đây là đèn lớn lại đặt giữa lòng hồ nên công đoạn phục dựng cũng được tính toán và thiết kế rất kỹ sao cho vừa đảm bảo an toàn, vừa đạt giá trị mỹ thuật”, ông Quốc nhấn mạnh.

Chiếc đèn này được làm vào dịp lễ Giáng sinh năm 2010, do chính giáo dân của Giáo xứ Chính toà Thanh Hoá tự thiết kế và lắp đặt. Với chiều cao 13 m (chưa tính chân đế khoảng 5 m), đường kính 10,5 m, đèn được làm từ khung thép, vải bạt, mang dáng dấp của đèn kéo quân truyền thống.

Đèn của Giáo xứ Chính toà Thanh Hoá được cho là lớn nhất Việt Nam hiện nay vì nó đã bỏ xa đèn kéo quân (cao 10,5 m, đường kính đáy 9,6 m) từng được ghi nhận là kỷ lục Việt Nam vào ngày 22/9/2010 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin thành phố Thanh Hóa.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích