Giáng sinh thiện nguyện

Thứ hai, 24/12/2012, 09:40
Thay vì cùng bạn bè, người yêu dạo phố, thưởng thức không khí Giáng sinh tại các trung tâm thương mại, nhiều bạn trẻ lại chọn cách đón Giáng sinh trong bệnh viện, nhà dưỡng lão, trại cô nhi hoặc những vùng heo hút - nơi có những mảnh đời côi cút, bất hạnh...
Giáng sinh thiện nguyện
Các thành viên CLB tình nguyện Ước mơ chuẩn bị quà cho chương trình Ước mơ Giáng sinh - Ảnh: Thanh Điền

Giáng sinh năm nay hồng và ấm hơn bởi những tấm lòng thiện nguyện của bạn trẻ TP.HCM.

Niềm vui của ông già Noel

Nguyễn Văn Chương, sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, đã gắn bó với công việc hóa thân thành ông già Noel ba năm nay. “Có lần mình xuống khu vực Thủ Đức, ghé thăm một xóm trọ công nhân nghèo có nhiều trẻ con. Quà cho các em chỉ là một ít kẹo nhưng các em rất vui. Đó là lần đầu tiên các em được thấy một ông già Noel ngoài đời. Nhiều em cứ nằng nặc: “Cho con sờ râu một tí. Cho con sờ râu một tí”, vui lắm”, ký ức sống động lại qua nụ cười rạng rỡ của Chương.

* “Có gì... tặng nấy!”

Gần 63 triệu đồng là tổng số tiền nhóm quyên được từ gần 1.000 chú heo đất được bạn trẻ tình nguyện đóng góp cho kế hoạch “Giáng sinh 5 xu - mùa đông ấm áp” năm nay.

Theo đó vào ngày 23-12-2012, nhóm sẽ có mặt tại hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Phước với hơn 1.000 áo ấm, chăn ấm cùng nhiều vật dụng đã qua sử dụng (giỏ xách, phụ kiện, giày dép, quần áo, đồ chơi trẻ em, sách báo, đĩa phim - nhạc...) tặng trẻ em nghèo vùng cao.

Biết ý nghĩa chương trình, một số doanh nghiệp đã vận động nhân viên ủng hộ chúng tôi. Mặt khác, để chủ động tạo kinh phí, các thành viên trong nhóm đã tổ chức làm áo thun, bán hàng handmade kết hợp văn nghệ gây quỹ... “Chúng tôi chỉ mong góp nhặt thật nhiều món quà “có gì... tặng nấy”.

Tuy không là bao nhưng đong đầy tình cảm của cộng đồng dành cho những người bạn nhỏ trong mùa Giáng Sinh”, anh Lê Trung Hải chia sẻ.

Lê Trung Hải (trưởng nhóm tình nguyện Những ước mơ xanh, TP.HCM)

*Món quà Noel thiện nguyện

Tôi đang cảm nhận một Giáng sinh khác hẳn những năm trước. Dù không được sum vầy bên gia đình, tụ tập bạn bè nhưng tôi nhận được món quà lớn hơn, ấm áp và ý nghĩa từ những chuyến đi từ thiện chứ không phải từ ông già Noel: niềm vui có được nhờ sự cộng hưởng niềm vui của những mảnh đời bất hạnh được cộng đồng chìa tay sẻ chia. Cuộc sống của tôi cũng được mở rộng hơn so với cái thế giới quẩn quanh học - làm - gia đình - yêu đương - bạn bè trước đây.

Mỗi lần nghe tiếng cười của các em nhỏ côi cút, bắt gặp ánh mắt trìu mến của những cụ già neo đơn trong những chuyến đi thiện nguyện, lòng tôi lại ấm lên đôi chút. Dù không tránh khỏi chút xao xác buồn vì nhớ người thân, chút tủi tủi khi nhìn thấy bạn bè đồng lứa cặp kè vui chơi, mua sắm, nhưng nhớ đến những hình hài bé nhỏ đau đớn vì bệnh tật trong các bệnh viện, những người vô gia cư ngủ vơ vất lề đường..., dự định vui chơi cuối năm của tôi bay biến, lại muốn dành thời gian chia sẻ với những người kém may mắn.

Huỳnh Lê Tuấn (23 tuổi, CLB từ thiện Nhân Sinh)

*“Noel trong đêm - bài học yêu thương”

Với tên gọi “Noel yêu thương - kết nối trái tim lần 1-2012”, gần 300 bạn trẻ tình nguyện đến từ 16 CLB, đội - nhóm tình nguyện TP.HCM đã cùng nhau tỏa khắp các ngả đường thành phố trong những ngày Giáng sinh đến gần.

300 suất cơm và 150 phần quà (bao gồm quần áo và nhu yếu phẩm...) do các thành viên tình nguyện đóng góp sẽ được trao gửi tận tay trẻ em cơ nhỡ, người bán hàng rong và người già neo đơn, vô gia cư lang thang trong thành phố.

Chương trình do đội tình nguyện Dấu chân xanh, Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM phát động. Qua chương trình, nhiều bạn trẻ ngộ ra mình vẫn còn “ổn” hơn nhiều người trong cộng đồng xã hội. Có “cận cảnh” những đứa trẻ nghèo và người già lang thang, cơ nhỡ... mưu sinh trong đêm, mới hiểu rõ hơn giá trị bản thân, từ đó phấn đấu để không sống hoài sống phí!

Nguyễn Huy Thanh (cố vấn đội tình nguyện Dấu chân xanh, Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM)

*Ước mơ Giáng sinh

Hôm nay, 113 em nhỏ ở ba lớp học tình thương: xóm Sở Thùng (Q.Bình Thạnh), Cầu Muối (Q.1) và lò gạch Long Điền (Q.9) sẽ tham gia chương trình Ước mơ Giáng sinh tại Nhà Thiếu nhi Thủ Đức. Đó là nỗ lực của CLB tình nguyện Ước mơ, CLB công tác xã hội Nhân Ái và Đoàn thanh niên khu phố Long Bửu (Q.9).

Trịnh Thị Bảo Trâm - phó chủ nhiệm CLB tình nguyện Ước mơ cho biết nhờ sự chung tay góp sức của những bạn trẻ, chương trình Ước mơ Giáng sinh năm nay đã được chuẩn bị chu toàn hơn so với các năm trước.

Trâm cho hay chương trình năm nay tưởng đâu đã phải “đứt gánh nửa đường” vì đi xin tài trợ “đến đâu cũng chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối”. Nhưng khi các thành viên trong CLB gọi điện hỏi thăm: “Sao năm nay im hơi lặng tiếng quá? Giáng sinh chẳng lẽ không làm gì sao? Thấy nhớ tụi nhỏ quá!...”, Trâm lại cùng các thành viên CLB “vắt chân lên cổ” mà chạy để kịp mang một mùa Giáng sinh ấm áp đến những phận đời không nhiều may mắn.

“Hội trại Ước mơ Giáng sinh nhằm tạo cơ hội cho các em cùng hoàn cảnh giao lưu với nhau, cùng tham gia trò chơi, diễn văn nghệ, đóng kịch... để các em xích lại gần nhau hơn và hiểu rằng các em không cô độc trên cuộc đời này, nhất là trong không khí Giáng sinh đang cận kề” - Trâm giải thích thêm.

Đó cũng là tâm nguyện của các thành viên CLB Ước mơ, như trong các bức thư ngỏ của các bạn trên website, Facebook gửi đến cộng đồng...: “Giáng sinh này nguyện cầu bình an đến với các em. Đó sẽ là một mùa Giáng sinh ý nghĩa, ấm áp, trọn vẹn với muôn vàn nụ cười, niềm hạnh phúc, gắn kết những trái tim giàu lòng yêu thương”.

“Ông già Noel có tặng quà... lộn không?

Một số em nhỏ đường phố đã ngơ ngác hỏi chúng tôi như thế vào mùa Giáng sinh trước. Đó là một trong những tình huống khiến trái tim chúng tôi - sinh viên và người từng là sinh viên, hân hoan hạnh phúc.

Niềm hạnh phúc đó thúc đẩy chúng tôi liên tục tổ chức chương trình “Giáng sinh leng keng” suốt ba năm nay.Năm nào cũng vậy, chúng tôi háo hức từ khâu kêu gọi quyên góp, mua quà, gói quà rồi nô nức đi trao tận tay các bạn nhỏ cơ nhỡ, đang vật lộn cùng cuộc mưu sinh bằng mọi nghề ở những nẻo đường quận 5, 8.

Có lần chúng tôi tìm đến khi các em nhỏ đang đứng ngẩn ngơ trước những cửa hàng rực rỡ sắc màu xanh đỏ bày bán đồ chơi trẻ em - nơi mà các em biết chắc chẳng dành cho mình.

Để rồi khi cầm gói quà trên tay, các em dường như vẫn không tin vào mắt mình.Chúng tôi chỉ nhín chút thời gian mà nhận được rất nhiều nụ cười trong trẻo, hồn nhiên trong ngày Giáng sinh.

Với việc làm nhỏ của mình, chúng tôi mong đã gieo vào lòng các em niềm tin đáng yêu: ông già Noel có thật và các em sẽ được quà nếu ngoan...


NGUYỄN THỊ HẢI LIÊN (giảng viên khoa điều dưỡng ĐH Y dược TP.HCM)


Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích