Mỹ sơ tán sứ quán tại Cộng hòa Trung Phi

Thứ sáu, 28/12/2012, 14:20
Mỹ đã sơ tán sứ quán của nước này tại Cộng hòa Trung Phi (CAR) vào ngày 27/12 và dừng mọi hoạt động của sứ quán do lo ngại về tình trạng an ninh khi quân nổi dậy chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở nước này.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ không cắt đứt quan hệ ngoại giao với chính quyền đang bị bao vây ở Bangui, nhưng cảnh báo công dân Mỹ không đi lại tới đất nước giàu khoáng sản nhưng thường xuyên bất ổn này khi cuộc bạo động vẫn tiếp diễn.
 
Bất ổn ở Cộng hòa Trung Phi kiến Mỹ rút toàn bộ nhân viên sứ quán khỏi thủ đô Bangui.

“Đại sứ (Lawrence) Wohlers cùng các nhà ngoại giao của ông đã rời Banguivào ngày hôm nay cùng với nhiều công dân Mỹ”, một tuyên bố cho biết. Trong khi đó, một quan chức Mỹ tiết lộ cả nhóm đã rời Bangui vào 0h giờ GMT ngày thứ sáu.

“Quyết định này chỉ là do lo ngại cho an ninh, an toàn của các nhân viên và không liên quan đến mối quan hệ ngoại giao lâu dài và vẫn tiếp diễn của chúng tôi với CAR”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Trong một cảnh báo an ninh riêng rẽ khác, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với công dân nước này rằng: “Do tình hình an ninh ngày một xấu đi, sứ quán Mỹ ở Bangui ngưng mọi hoạt động vào ngày 28/12/2012”.

Washington đưa ra quyết định trên trong bối cảnh lo ngại tăng cao ở thủ đô của Cộng hòa Trung Phi rằng, chính phủ của Tổng thống Francois Bozize đang thất bại trước lực lượng nổi dậy.

Liên hợp quốc cũng rút các nhân viên không thật cần thiết khỏi đất nước có “tiền sử” bất ổn và bạo lực này.

Liên minh quân nổi dậy được gọi là Seleka đã nắm quyền kiểm soát 4 trung tâm vùng, trong đó có một trung tâm khai thác kim cương, kể từ khi các tay súng tuyên chiến với chính phủ vào ngày 10/12.

Quân đội của ông Bozize đã bị lực lượng nổi dậy đẩy lui và hiện ông đang kêu gọi sự giúp đỡ của Mỹ và Pháp.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn