Hàn Quốc “gia nhập” tranh chấp chủ quyền trên Hoa Đông

Thứ sáu, 28/12/2012, 14:15
Cuộc tranh chấp chủ quyền trên Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản nay có thêm đối thủ mới, khi Hàn Quốc vừa gửi một báo cáo tới Liên hợp quốc để tuyên bố chủ quyền phần thềm lục địa mở rộng nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Thông tin được Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc loan báo. So với báo cáo năm 2009, biên giới thềm lục địa Hàn Quốc được nối dài thêm 125 km về phía Nhật Bản và kết thúc cách đường biên của vùng biển Nhật Bản khoảng năm hải lý, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Một trong những cuộc tập trận giữa lực lượng bảo vệ bờ biển với hải quân Hàn Quốc gần đảo tranh chấp. (Ảnh: South Korean Navy)

Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS), các quốc gia ven biển có thể mở rộng vùng kinh tế tới 370 km từ bờ biển của họ. Trong vùng kinh tế mở rộng này, quốc gia đó có quyền được khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên biển.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc giấu tên cho biết diện tích của vùng thềm lục địa mà Hàn Quốc tuyên bố chủ quyền trong văn bản chính thức này rộng gấp hơn hai lần.

Cũng theo Yonhap, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đều tuyên bố chủ quyền đối với Rãnh Okinawa, vốn là một phần trong tuyên bố chủ quyền mới đây của Hàn Quốc.

Một vài ngày trước, Trung Quốc cũng gửi một báo cáo tương tự cho Liên hợp quốc. Theo hai tài liệu của Hàn Quốc và Trung Quốc, ranh giới thềm lục địa được tuyên bố chồng chéo lẫn nhau ở nhiều đoạn. Các chuyên gia nhận định về một vòng xoáy mới trong xung đột giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích