Người Mỹ vui mừng sau thỏa thuận kéo dài thời hạn giảm thuế

Thứ tư, 02/01/2013, 10:48
Người dân Mỹ cho rằng vấn đề sẽ được giải quyết khi hai đảng làm những điều có lợi cho người dân Mỹ.

Sau nhiều ngày đàm phán đầy căng thẳng, cuối cùng Nhà Trắng và phe Cộng hòa cũng đã đạt được một thỏa thuận để tránh cho nước Mỹ va vào cơn ác mộng “Vách đá tài chính”.

Dù mới chỉ là thỏa thuận mang tính tạm thời song nó cũng phần nào giúp nước Mỹ thoát khỏi nguy cơ rơi vào suy thoái khi mà các biện pháp tăng thuế và cắt giảm mạnh chi tiêu bắt đầu có hiệu lực ngay trong ngày đầu năm mới (1/1/2013). Dư luận Mỹ ngay lập tức có phản ứng tích cực về diễn biến mới này.

Các chính trị gia Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận "vách đá tài chính" tại Thượng viện (Ảnh: Yahoo)

Đêm 31/12, theo giờ địa phương, thời khắc trước khi nước Mỹ bước sang năm mới, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua thỏa thuận cho phép kéo dài thời hạn giảm thuế đối với hầu hết các hộ gia đình Mỹ, đồng thời kéo dài thời gian ngân sách quốc gia tự động bị cắt giảm sau 2 tháng nữa.

Thỏa thuận đạt được sự nhất trí gần như tuyệt đối, với 89 phiếu thuận và 8 phiếu chống. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ phải vượt qua ải của Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa chi phối vào cuối phiên họp chiều tối 1/1 trước khi được thông qua tại phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới vào ngày 3/1 tới.

Người dân Mỹ đã bày tỏ sự vui mừng sau khi Nhà Trắng và phe Cộng hòa cũng đạt được thỏa thuận. Vì hơn ai hết, những người dân Mỹ mà trước hết là những người nghèo, những người sống ở “nấc thang cuối cùng của nền kinh tế Mỹ” sẽ bị ảnh hưởng nếu các nghị sĩ Mỹ không đạt được sự nhất trí chung về “Vách đá tài chính”.

Một số người dân Mỹ nói: “Nếu các chính trị gia không giải quyết được bất đồng, vách đá tài chính sẽ tác động trực tiếp tới nền kinh tế. Nhiều người sẽ mất việc làm. Điều đó đồng nghĩa với việc, nền kinh tế sẽ có nhiều xáo trộn”.

“Đây chỉ là vấn đề giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, chứ không phải là vấn đề gì khác. Họ chỉ cần phải làm một điều gì đó có lợi cho người dân Mỹ. Nếu vấn đề không được giải quyết, rắc rối sẽ xảy ra. Và điều đó buộc hai bên phải thỏa thuận với nhau”.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nhà Trắng và phe Cộng hòa, chỉ những người giàu có thu nhập trên 450.000 USD/năm mới bị tăng thuế.

Thỏa thuận cũng cho phép kéo dài thời hạn giảm thuế đối với những gia đình có thu nhập dưới 400.000USD/năm và tạm thời hoãn cắt giảm 109 tỷ USD ngân sách dành cho chính phủ trong hai tháng. Thỏa thuận cũng bao gồm qui định về việc phải cân bằng giữa cắt giảm chi tiêu và tăng nguồn thu ngân sách.

Với một thỏa thuận được xem là bước đột phá này, Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ hoàn toàn có thể tái khởi động các cuộc đàm phán mới nhằm tiến tới một thỏa thuận rộng lớn hơn. Phát biểu trước đó vài giờ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh đến điều này:

“Ưu tiên hàng đầu của tôi là chúng ta có thể giải quyết được tất cả các vấn đề của nước Mỹ trong một “gói mặc cả lớn hơn”, một thỏa thuận rộng lớn hơn. Cho dù các bạn có gọi đó là gì đi chăng nữa thì điều mà chúng ta cần phải giải quyết được chính là vấn đề thâm hụt ngân sách theo cách cân bằng và có trách nhiệm nhất. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta không chỉ giải quyết vấn đề tăng thuế mà còn phải giải quyết được vấn đề chi tiêu ngân sách quốc gia một cách có trách nhiệm hơn”.

Là một trong những nền kinh tế đầu tàu của thế giới, trong giờ khắc cuối cùng của năm mới, Mỹ đã đạt được một thoả thuận tránh va phải “vách đá tài chính”. Mặc dù, thoả thuận này chỉ mang tính tạm thời nhưng nó cho thấy rõ dấu hiệu tích cực về những nỗ lực nhằm đem lại sự khởi sắc cho nền kinh tế toàn cầu.

Theo VOV

Các tin cũ hơn