Phát hiện nguy cơ cháy tại nhiều lò phản ứng hạt nhân Nhật

Thứ tư, 02/01/2013, 11:19
Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản đã phát hiện nhiều khiếm khuyết trong hệ thống cứu hỏa của 10 lò phản ứng hạt nhân tại nước này, nhật báo Mainichi Shimbun ngày hôm qua đưa tin.

Động thái này có thể khiến Nhật Bản phải lùi kế hoạch tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân xuống nhiều năm.

Nguy cơ hỏa hoạn vẫn tiếp tục rình rập các lò phản ứng hạt nhân ở Nhật Bản.

Dẫn nguồn từ cơ quan trên và cả Bộ Công nghiệp Nhật Bản, tờ báo cho biết các lò phản ứng này được trang bị bằng loại cáp dễ cháy. Các thiết bị cũng được bố trí với mật độ quá dày đặc, khiến nguy cơ gây cháy nổ rất cao và khó kiểm soát một khi xảy ra hỏa hoạn.

Hiện Bộ Công nghiệp Nhật Bản đang điều tra cụ thể vấn đề này, trong khi Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản khởi động tiến trình chất vấn các công ty điện lực quản lý những lò phản ứng trên.

Cũng theo nguồn tin, các cơ quan chức năng sẽ phải tiến hành công tác cải tạo tại những lò này, khiến việc đưa vào khai thác có thể sẽ bị trì hoãn trong nhiều năm. Trường hợp việc sửa chữa, khắc phục lỗi sự cố quá tốn kém, phức tạp thì có thể xem xét tháo dỡ các lò phản ứng.

Theo quy định về các biện pháp an toàn mới được áp dụng kể từ sau sự cố hạt nhân tại Nhà máy điện nguyên tử Fukushima do thảm họa động đất – sóng thần hồi tháng 3/2011, Nhật Bản đã quyết định cho ngưng hoạt động 48/50 lò phản ứng hạt nhân.

Các lò phản ứng này chỉ có thể được khởi động trở lại nếu như đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Cơ quan An toàn Hạt nhân, trong đó có tiêu chí về khả năng hứng chịu các trận động đất mạnh.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn