Những tín hiệu hạ nhiệt đầu năm ở Đông Bắc Á

Thứ tư, 02/01/2013, 11:06
Chính trị Đông Bắc Á đón nhận những tin vui ngay ngày đầu năm mới khi cả tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-un cùng tuyên bố muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.
Trong thông điệp đầu năm mới phát đi ngày hôm qua, nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi giãn căng thẳng với Hàn Quốc và đưa tín hiệu về một “bước ngoặt triệt để” trong nền kinh tế quốc gia.
 
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

“Một vấn đề quan trọng trong việc chấm dứt sự chia rẽ của đất nước và đạt được sự thống nhất là phải loại bỏ đối đầu giữa hai miền Bắc - Nam”, lãnh đạo Triều Tiên nói trong thông điệp được phát sóng truyền hình nhân dịp đón năm mới 2013.

“Quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua cho thấy sự đối đầu giữa những người đồng hương chỉ dẫn tới chiến tranh”, ông phát biểu thêm.

Thông điệp này được lãnh đạo Triều Tiên đưa ra chỉ một tuần sau khi Hàn Quốc bầu Tổng thống mới là bà Park Geun-hye. Trong thông điệp, ông Kim Jong-un cũng kêu gọi hai miền tuân thủ các cam kết chung đã ký trước đây.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhận định rằng 2013 sẽ là năm của “những kiến tạo, thay đổi”, năm tạo ra bước ngoặt triệt để cho nền kinh tế Triều Tiên.

“Chúng ta hãy cùng tạo nên một bước ngoặt triệt để trong việc xây dựng một nền kinh tế khổng lồ với khí phách và tinh thần tương tự như những gì đã thể hiện được trong việc chinh phục không gian”, ông Kim Jong-un kêu gọi, đồng thời cho biết đây sẽ là khẩu hiệu chiến đấu của Đảng và nhân dân Triều Tiên trong năm 2013 với mục tiêu nâng cao mức sống của người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Đây là lần đầu tiên trong 19 năm qua một nhà lãnh đạo Triều Tiên đọc thông điệp đầu năm mới. Lần đọc thông điệp trước được thực hiện từ năm 1994 dưới thời lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Cũng trong ngày hôm qua, hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết tân Thủ tướng nước này Shinzo Abe đã chỉ thị cho đặc phái viên Fukushiro Nukaga tới Hàn Quốc để tìm cách cải thiện quan hệ với Seoul.

“Thủ tướng Abe đã cử ông Nucaga, một nghị sỹ kỳ cựu và cũng là cựu Bộ trưởng Tài chính, tới Seoul để gặp nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc Park Geun Hye vào ngày 4/1 tới”, tin cho biết.

 
 Cựu Bộ trưởng Tài chính Fukushiro Nukaga được giao trọng trách kiến tạo lại quan hệ đang căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Abe, ông Nucaga cũng xác nhận Thủ tướng đã yêu cầu ông chuyển thông điệp tới bà Park Geun Hye rằng, Nhật Bản rất coi trọng quan hệ với Hàn Quốc và Hàn Quốc là láng giềng quan trọng nhất của Nhật Bản. Thủ tướng Abe mong muốn tạo sự khởi đầu tốt đẹp mới trong quan hệ giữa hai nước dựa trên những giá trị chung.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đích thân tới thăm quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima trên biển Nhật Bản hồi tháng 8 năm ngoái. Vụ việc đã đẩy quan hệ song phương rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn