Xuất khẩu vũ khí của Nga năm 2012 đạt kỷ lục

Thứ ba, 18/12/2012, 11:09
Năm 2012, xuất khẩu vũ khí của Nga đạt kỷ lục 14 tỷ USD, vượt mức kế hoạch đề ra là 13,5 tỷ USD, Tổng thống Vladimir Putin đã tự hào đưa ra con số này tại cuộc họp của Ủy ban hợp tác kỹ thuật-quân sự ngày hôm qua.

Phát biểu tại cuộc họp diễn ra ở thủ Mátxcơva, Tổng thống Putin nêu bật những thay đổi về chất trong hệ thống hợp tác kỹ thuật-quân sự của nước Nga, mà trước hết là hợp tác sản xuất các thiết bị quân sự và khôi phục vị thế của Nga trên thị trường này.

xuất khẩu vũ khí

Thị trường xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Nga là Trung Quốc và Ấn Độ.

“Nga đã đạt bước tiến lớn trong dịch vụ hiện đại hóa và sửa chữa các phương tiện kỹ thuật quân sự́”, ông Putin nói.

Ông kêu gọi đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí của Nga ra thị trường thế giới, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác truyền thống trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.

“Một trong những nhiệm vụ không kém phần quan trọng là vươn ra các thị trường mới, mở rộng mặt hàng xuất khẩu cũng như dịch vụ kỹ thuật quân sự”,  Tổng thống Nga nói thêm.

Theo ông Putin, sự cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu kỹ thuật quân sự hết sức quyết liệt. Vì vậy các nhà thiết kế và sản xuất vũ khí của Nga phải "đi trước đón đầu", phải được tạo điều kiện nhiều hơn để phát huy các tiềm năng khoa học kỹ thuật của mình, đồng thời không ngừng thúc đẩy quảng bá thông tin về những thành tựu mới nhất của Nga tại các cuộc triển lãm chuyên đề.

Năm 2011, tổng giá trị xuất khẩu vũ khí và kỹ thuật quân sự của Nga đạt 13,2 tỷ USD,́ trong đó riêng Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Rosoboronexport chiếm 10,7 tỷ USD.

Hàng năm, Nga tham gia khoảng 20 cuộc triển lãm vũ khí quốc tế lớn nhất thế giới, đồng thời chủ trì tổ chức khoảng 10 diễn đàn quốc tế trong lĩnh vực này. Hội chợ-triển lãm hàng không MAKS lớn nhất tại Mát-xcơ-va là một trong số này.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn