Đoàn mang cơm miễn phí cho sinh viên nghèo

Thứ ba, 18/12/2012, 10:10
Nhiều sinh viên (SV) ở TPHCM, Đồng Nai đang được hỗ trợ những bữa cơm miễn phí, suất cơm giá rẻ. Để có những “Bữa ăn thân thiện” đủ chất, đảm bảo an toàn thực phẩm dành cho SV có hoàn cảnh khó khăn, những cán bộ Đoàn đến từng doanh nghiệp vận động hỗ trợ, phối hợp với Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức.  
cơm miễn phí cho sinh viên nghèo
SV khó khăn được nhận những suất ăn miễn phí do
Đoàn ĐHQG TPHCM tổ chức.

Từ bữa ăn thân thiện…

Là trường có số lượng SV lớn nhất TPHCM, trong đó có rất nhiều SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vì vậy Ban cán sự Đoàn ĐHQG TPHCM luôn trăn trở để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho SV.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQG TPHCM cho biết: “Chương trình nhằm hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt cho các SV khó khăn, đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên chú ý cách ăn uống đảm bảo vệ sinh, an toàn và có lợi cho sức khỏe.

“Bữa ăn thân thiện” có ý nghĩa thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ SV của Đoàn Thanh niên ĐHQG TPHCM”.

“Bữa ăn thân thiện” được tổ chức tại 6 căn tin của các đơn vị thành viên có cơ sở tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức: Nhà A5 KTX ĐHQG TPHCM, nhà điều hành ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn và ĐH Công nghệ thông tin.

Sự năng động của Đoàn ĐHQG TPHCM trong việc hỗ trợ những bữa cơm miễn phí nhận được sự ủng hộ đông đảo SV, cán bộ, giáo viên.

Nguyễn Thành Ý, SV ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cho hay: “Một suất cơm bình dân rẻ nhất đã 15 ngàn đồng mà chỉ có vài miếng dưa leo và vài lát thịt mỡ.

Vậy mà nhiều lần ăn xong mình bị đau bụng, nôn thốc nôn tháo. Dù biết ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nhưng mình vẫn phải ăn. Từ ngày nhận “Bữa ăn thân thiện”, mình vừa bớt đi nỗi lo tiền bạc, vừa tránh được ngộ độc thực phẩm, đảm bảo sức khỏe, việc học tốt hơn”.

Trong năm 2012, chương trình “Bữa ăn thân thiện” đã mang đến 18.200 suất ăn với tổng giá trị 273 triệu đồng cho SV nghèo.

Trong năm 2011, cũng có gần 15.000 suất ăn được cung cấp miễn phí cho SV. Nhận thấy đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực trong việc hỗ trợ cho SV có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn ĐHQG TPHCM cho biết, sẽ tiếp tục đưa “Bữa ăn thân thiện” đến với nhiều ĐVTN và sinh viên hơn nữa.

…đến bếp ăn SV

Khi chưa vận động được doanh nghiệp, Đoàn trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) vận động nguồn lực từ chính cán bộ giáo viên, công nhân viên và sinh viên trong trường giúp đỡ SV nghèo.

Những ngày đầu gây quỹ, Ban Giám hiệu nhà trường kêu gọi cán bộ giảng viên, nhân viên đóng góp xây dựng bếp ăn SV tại cơ sở III của trường ở phường Bửu Long, TP Biên Hòa. “Bếp ăn SV” chính thức phục vụ SV từ cuối năm 2010.

Tại trường ĐH Lạc Hồng, có một cuốn sổ đóng bìa trang trọng với dòng chữ “Ghi nhận sự đóng góp bữa cơm từ thiện cho SV”. Cứ mỗi tháng, số tiền lại tăng thêm, đồng nghĩa với những suất ăn lại có thêm miếng thịt, miếng cá.

Tại ký túc xá ĐH Lạc Hồng, mỗi suất cơm chỉ có giá 9 nghìn đồng nhưng quán ăn khác bán với giá từ 15-20 nghìn đồng với khẩu phần tương tự.

“SV Lạc Hồng phần lớn ở ký túc xá, vì vậy những suất cơm giá rẻ ngay trong căn tin vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giúp mình tiết kiệm được một khoản tiền để lo cho việc học”, SV Ngô Hồng Nhung (quê Quảng Trị) cho biết.

Những bữa ăn miễn phí, suất cơm giá rẻ đủ chất và hợp vệ sinh không chỉ giúp SV bớt một khoản tiền lớn để trang trải cuộc sống, mà còn mang lại sức khỏe, tinh thần tốt cho SV học tập.

Những bữa cơm miễn phí, hỗ trợ giá rẻ được tiếp nối đều đặn, ngày càng đến được với đông đảo SV hơn nữa đang thôi thúc các Đoàn trường năng động, tìm cách chăm lo tốt hơn cho SV.

 

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích