Dân Cuba xuất cảnh sẽ không phải xin phép

Thứ ba, 15/01/2013, 09:59
Luật lệ thay đổi về xuất cảnh được chờ đợi hàng chục năm qua, bắt đầu có hiệu lực ở Cuba từ hôm qua (14/1/2013).

Kể từ bây giờ công dân Cuba muốn ra nước ngoài không cần phải xin giấy phép xuất cảnh hoặc có thư mời của một cơ quan ở ngoại quốc mà chỉ cần xin cấp hộ chiếu (passport). Tuy nhiên vẫn cần có visa (hộ chiếu nhập cảnh của nước sở tại) ngoại trừ một số nước trong Liên bang Xô viết cũ: Nga, Hungary, Ukraine, Belarus, Slovakia, Moldavia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và các nước khác gồm Barbados, Granada, St. Cristobal & Nevis, St. Vincent & Grendines, Liechtenstein và Malaysia.

Luật mới cũng cho phép công dân Cuba được quyền lưu lại nước ngoài một thời gian dài hơn, từ 11 tháng tới 24 tháng. Như vậy công dân Cuba xuất ngoại có thể du học hay làm việc ở ngoại quốc mà vẫn giữ được liên hệ với tổ quốc để gởi tiền hay đem tiền về.

cu ba
 Ngưởi dân Cuba đang đứng đợi xin hộ chiếu mới

Các quan sát viên dự đoán luật mới sẽ không làm số người ra nước ngoài gia tăng nhiều trong thời gian đầu vì họ vẫn cần có visa của hầu hết các nước kể cả Hoa Kỳ. Tuy nhiên với quy định được ở nước ngoài lâu hơn, tới 2 năm, những người muốn ở lại Hoa Kỳ có đủ thời gian để xin giấy thường trú.

Có sự giới hạn với một số đối tượng như “lực lượng lao động cần bảo quản” bao gồm công nhân có ngành nghề chuyên môn, vận động viên thể thao và giới chức lãnh đạo Đảng.

Chủ tịch Raul Castro đã hứa hẹn sẽ cải tổ luật xuất cảnh từ lâu nhưng có lẽ vì còn một số bất đồng ý kiến trong nội bộ đảng nên đến nay mới thực hiện được. Sau khi Raul Castro lên nắm quyền thay thế Fidel Catro về hưu vì sức khỏe và tuổi già, cuộc sống của người dân Cuba được giảm bớt gò bó, họ đã được phép mua bán nhà và xe hơi.

Từ mấy tuần lễ gần đây đã có rất đông người đến xin hộ chiếu tại các văn phòng di trú ở Cuba. Trước kia lệ phí cấp hộ chiếu là 50 USD và phí tổn cho tất cả các loại giấy tờ để có thể xuất cảnh lên tới 300 USD, gấp 15 lần lương trung bình mỗi tháng của một người, chưa kể từ 200 USD đến 300 USD trả cho một cơ quan nước ngoài để có được thư mời.

Bây giờ lệ phí hộ chiếu tăng gấp đôi lên 100 USD, nhưng không phải lo thêm các giấy tờ khác. Sau hai năm nếu muốn gia hạn hộ chiếu, phải trả thêm 20 USD.

Theo Baomoi

Các tin cũ hơn