Vụ đường dây cá độ nghìn tỷ: Chân dung kẻ cầm đầu

Thứ sáu, 18/01/2013, 14:28
Một cái tên đang khiến giới văn nghệ sĩ trẻ tại Hà Nội xôn xao, từ dân phượt tới một dân chơi ảnh khá nổi lại là nhân tố chính trong đường dây cá độ với số tiền khổng lồ. Vậy Cù Huy Giáp là ai?

Ngày 16/1, Cục cảnh sát điều tra tội phạm, Bộ Công an đã bắt 5 nghi can trú ở TP.HCM và 2 người sống tại Hà Nội là Cù Huy Giáp (quận Hai Bà Trưng) và Nguyễn Anh Thái (quận Đống Đa), liên quan đến đường dây cá độ nghìn tỉ đồng. Tiếp tục, ngày 17/1, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt Cù Thị Thanh Hải, chị ruột Cù Huy Giáp (40 tuổi, Giám đốc điều hành công ty News Plus) để làm rõ hành vi liên quan đường dây cá độ hàng nghìn tỉ đồng.

Trong khi vụ án vẫn đang được cơ quan cảnh sát điều tra mở rộng, thì ở Hà Nội, cái tin Cù Huy Giáp bị bắt đã gây chấn động giới phượt, dân chơi ảnh chuyên nghiệp cũng như giới "tập tõm" vào nghề ảnh. Đã từ lâu, Cù Huy Giáp - với cái nickname Cù Zap không còn lạ lẫm gì ở những nơi chốn đậm chất văn nghệ sĩ trẻ ở Hà Thành.

cu huy giap
 Giáp và chị gái Cù Thị Thanh Hải

Khi trên các mặt báo tràn ngập thông tin Giáp bị bắt cùng chị gái, không ai có thể ngờ lại có ngày này, khi mà một nhiếp ảnh từng cộng tác với nhiều tờ báo, quen tên trên các diễn đàn ảnh, quen mặt trên các cung phượt nổi tiếng lại liên quan tới một đường dây cá độ lớn đến vậy.

Cù Huy Giáp sinh trưởng trong một gia đình có 3 anh chị em, là con út và có hai chị gái. Giáp sinh năm 1981 và chưa lập gia đình riêng. Khi bị Cục cảnh sát điều tra tội phạm bắt vì liên quan tới đường dây cá độ nghìn tỉ, nhiều người tưởng gia đình Giáp hẳn phải giàu có nổi tiếng Hà Nội.

Nhưng theo bạn bè chơi lâu, gia đình Giáp không giàu có đến thế. Bố của Giáp mất từ lâu, giờ Giáp đang sống với mẹ. Chị gái Giáp là bà Cù Thị Thanh Hải (sinh năm 1973, giám đốc điều hành công ty New Plus), được cho là cùng với Giáp cầm đầu đường dây đánh bạc M88 khu vực miền Bắc.

ca do
 Giáp mê phượt

Đam mê nhiếp ảnh, Cù Huy Giáp đã tốt nghiệp khoa nhiếp ảnh, ĐH SKĐA khoá NA_k28, có vài năm cộng tác với một số tờ báo nổi tiếng, hiện tại là nhiếp ảnh tự do. Giáp cũng được biết đến như một dân phượt có tiếng, đã để lại những bức ảnh đẹp về Bắc Hà, Hòa Bình, Hà Giang và các cung đường miền Bắc. Giới chơi moto ở Hà Nội cũng chẳng lạ lẫm gì cái tên Cù Huy Giáp. Một dân chơi trẻ đã từng chơi nhiều loại moto và chạy "cào cào" trên khắp phố Hà Nội.

Thấy bạn bè bảo hồi đi học, Giáp cũng dân chơi ra trò. Mấy năm nay, người biết Giáp nhận xét anh "lành" hơn, bắt đầu kín đáo với thú nuôi chó cảnh, chiều chiều tà tà chạy xe ra trà đá, cà phê với hội nhóm nhiếp ảnh ở những quán vỉa hè đậm chất nghệ một cách điềm đạm, hòa nhã.

may anh
 Giáp thích chụp ảnh

Chính vì những thú vui tưởng chừng rất nhã như vậy, chẳng ai có thể ngờ chàng thanh niên này lại liên quan, thậm chí còn là nhân tố quan trọng trong vụ án gây chấn động giới cờ bạc trong nước. Nhiều người cho rằng, Giáp không có "biểu hiện" đam mê cờ bạc, một thú mà giới văn nghệ sĩ thường không mấy coi trọng. Cú ngã ngựa của Giáp khiến dân tình choáng váng, vì thực sự không thể hình dung nổi, tất cả chỉ là mặt nạ của một "dân chơi" cờ bạc chuyên nghiệp.

Quay trở lại với vụ đánh sập đường dây cờ bạc khủng nhất từ trước tới nay, hiện nhà chức trách đã thu giữ hơn 560 triệu đồng, 8 máy tính xách tay, 32 thẻ ATM và nhiều tài liệu liên quan. Cơ quan điều tra cũng đang làm rõ vai trò từng người, tỷ lệ ăn chia..., và chắc chắn cái tên Cù Huy Giáp sẽ còn được nhắc tới dài dài trên báo chí. Sẽ còn có những cú sốc với gương mặt nhiếp ảnh gia vừa mới kết thúc cung đường phượt đi Bắc Hà tìm chất ảnh, đã kịp "xộ khám" vì cờ bạc.

Hôm qua, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt Cù Thị Thanh Hải (40 tuổi, GĐ điều hành công ty News Plus) để làm rõ hành vi liên quan đường dây cá độ hàng nghìn tỉ đồng. Bà Hải được cho là cùng với em trai Cù Huy Giáp (32 tuổi) cầm đầu đường dây đánh bạc trên Internet qua mạng M88 tại khu vực miền Bắc.

Trước đó, ngày 16/1 cơ quan chức năng đã bắt Giáp, Nguyễn Lê Sang (37 tuổi), Nguyễn Lê Giang (50 tuổi), Lê Văn Hải (25 tuổi), Phạm Thị Kim Loan (41 tuổi) và Nguyễn Thái Ngân (22 tuổi), Nguyễn Anh Thái (26 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội). Giang được xác định là người cầm đầu tại khu vực miền Nam.

Mỗi một lần đường dây này chuyển tiền ra nước ngoài cả trăm tỉ đồng. Trong các thẻ ATM thu được có tài khoản số dư tới 10.000 tỷ. Một cán bộ ngân hàng có vai trò quan trọng trong vụ án.

Cục Cảnh sát hình sự cho biết để phá được dây cờ bạc "khủng" này đã phải huy động gần 100 cảnh sát khắp 3 miền vào cuộc. Hiện, nhà chức trách đã thu giữ hơn 560 triệu đồng, 8 máy tính xách tay, 32 thẻ ATM và nhiều tài liệu liên quan.

Đường dây cá độ gây chấn động này đang được điều tra làm rõ.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích