Bi hài chuyện sinh viên làm mẹ

Thứ sáu, 18/01/2013, 14:16
Sau vài lần "vượt rào" thấy không có thai, Cẩm chắc mình bị vô sinh. Đến khi thấy bụng to, cô cứ nghĩ trướng bụng nên mua thuốc tiêu hóa về uống. Mãi chẳng thấy bớt, Cẩm đi khám mới biết có thai 4 tháng.

“Bốn đứa chơi thân cùng phòng trọ, cùng trường, cùng quê, giờ lại cùng góp gạo tiền để chăm sóc bạn bầu. Gia đình chồng đã bỏ rơi nó, bọn em không lo thì tủi thân mẹ con nó lắm!”. Câu nói của một người bạn cùng phòng Cẩm, sinh viên năm tư ĐH Sài Gòn TP HCM, khiến cả phòng trọ đang ồn ào bỗng trở nên im lặng…

Trước đây Cẩm yêu người bạn học chung lớp phổ thông, giờ đang làm cán bộ xã gần nhà ở quê. Đôi bạn từng “quan hệ” mấy lần nhưng không thấy có thai nên Cẩm nghĩ mình bị vô sinh. Đến khi có hiện tượng mất kinh nguyệt đến ba tháng nhưng vẫn ăn uống bình thường, Cẩm chỉ nghĩ mình bị… trướng bụng nên mua thuốc tiêu hóa về uống. Mãi không bớt, Cẩm đi khám phụ khoa rồi siêu âm mới dám tin mình có em bé đã bốn tháng!

Dù bị gia đình mắng nhiếc đủ điều nhưng rồi đám cưới cũng được tổ chức vội vàng ngay trong tuần. Cẩm vào TP HCM học tiếp ĐH, còn chồng ở quê. Nhưng người chồng không chịu đăng ký kết hôn vì nghi ngờ đứa bé trong bụng Cẩm. Gia đình chồng cũng không hỏi thăm Cẩm câu nào.

san phu

 Ảnh minh họa

“Bọn em trách nó dại nhưng thấy nó khóc hoài nên cũng ôm nó khóc cùng. Bọn em góp tiền mua sữa rồi thay nhau nấu ăn đầy đủ cho nó. Mỗi lần thấy Cẩm ngồi cười một mình khi xem đi xem lại clip siêu âm đứa bé trong bụng mà thương lắm. Bọn em chỉ biết động viên nó vì đứa con mà sống chứ không biết nói gì hơn”, một bạn cùng phòng Cẩm xót xa nói.

Có tình cảm với sinh viên cùng quê được khoảng 5 tháng, Thi, sinh viên năm ba ĐH KHXH&NV quyết định sống chung với người yêu trong sự trách móc của bạn bè. Được nửa năm, do sơ suất uống thuốc ngừa thai không đều nên Thi có thai. Thi về quê đăng ký kết hôn. Trách con gái bôi nhọ lên gia đình có truyền thống sư phạm, ba má Thi cắt luôn tiền ăn học. Chồng Thi phải giấu gia đình nghỉ học ĐH, đi làm nuôi vợ con.

Thi kể trước khi sinh hai tuần, chồng phải bán hết hai laptop để đề phòng vợ sinh đột ngột. Mổ xong cả tuần nhưng Thi vẫn không có sữa, phải cho con bú nhờ chị bên cạnh. Để học tiếp năm ba, Thi gửi con về quê cho ba má chồng chăm sóc. Nhưng hai vợ chồng lại xảy ra mâu thuẫn nên quyết định ly thân, Thi ở lại học, còn chồng về quê làm ăn và nuôi con.

Kết thúc kỳ thi, Thi về quê thăm con nhưng bị gia đình chồng ngăn cản, không cho gặp. “Gia đình chồng trách em là đứa hư hỏng, không xứng đáng gặp con. Có lần năn nỉ lắm, nhà chồng chỉ cho em vào ôm con xong là đuổi ra ngay. Giờ em chỉ có thể ngắm con qua những bức ảnh chụp bằng điện thoại”, Thi ngậm ngùi.

Cách đây không lâu, bà Mai, chủ nhà trọ tại xã Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương, bất ngờ nhận được lời đề nghị nhận nuôi giùm hai đứa trẻ sinh đôi vừa tròn tháng từ một cặp sinh viên ĐH Nông Lâm TP HCM đang thuê trọ ở đó.

Bà Mai kể, hai cô cậu học cùng trường, trốn gia đình ở chung với nhau suốt hai năm nay. Đến khi cô “vợ” có bầu, cậu “chồng” điện thoại về nhà xin làm lễ ăn hỏi với lý do là “bạn gái sắp đi du học” nhưng gia đình vẫn không đồng ý.

“Sinh xong, thằng chồng đi hỏi dò mấy người quen để biếu con khiến ai cũng tưởng đùa. Đến khi không thấy hai đứa con đâu, tôi hỏi ra mới biết chúng đi khám bệnh rồi bỏ lại ở Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức. Con mình đẻ mà làm như hai củ khoai lang vậy, chỉ thương hai đứa trẻ vô tội không biết sẽ thế nào”, bà Mai tặc lưỡi.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Phan Hồng Anh, Phó chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình TP HCM, sinh viên vì nhiều lý do phải bước vào làm cha, làm mẹ sớm sẽ chịu nhiều áp lực như hôn nhân không hợp pháp, không có thu nhập, kinh nghiệm và tâm lý quá non trẻ, bị bạn trai bỏ rơi… Từ đó, bản thân sinh viên không xoay xở được mà con cái cũng không được nuôi dưỡng tử tế.

Bác sĩ Hồng Anh khuyên sinh viên phải bản lĩnh, dám làm dám chịu, đừng vội phá thai hoặc bỏ mặc sức khỏe bản thân. Bạn trẻ có thể bảo lưu kết quả học tập, tìm đến sự chia sẻ của gia đình, tư vấn viên của các trung tâm xã hội để được hướng dẫn chăm sóc thai nhi tốt nhất. Phụ huynh cũng nên mở rộng lòng thương trước sai lầm của con, đừng để lầm lỡ của con thành mất mát nặng nề hơn.

*Tên một số nhân vật đã được thay đổi.

Theo PLTP

Các tin cũ hơn