Quảng Nam: Xác minh cháu bé hơn 3 tháng tuổi biết nói

Thứ sáu, 18/01/2013, 13:57
Sáng ngày 17/1, PV đã cùng các cán bộ Sở y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam đến nhà cháu Giang, hơn 3 tháng tuổi, để xác minh việc cháu có biết nói hay không.

Cháu Trần Hương Giang, hơn 3 tháng tuổi, là con gái vợ chồng anh Trần Văn Đẩu (SN 1973) và chị Cao Thị Lan (SN 1974) ở thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, Núi Thành (Quảng Nam). Trong những ngày qua, thông tin lan truyền việc cháu Giang biết nói “ba ơi, mẹ ơi” đã làm xôn xao cả một vùng quê.

Thấy đoàn cán bộ Sở y tế tỉnh đến xác minh hư thực, rất đông người dân hiếu kì kéo đến xem chật kín cả ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Đẩu.

biet noi
Người dân hiếu kỳ kéo đến xem các cán bộ Sở y tế tỉnh Quảng Nam xác minh chuyện cháu Giang có biết nói hay không.

Theo quan sát của chúng tôi, cháu Trần Hương Giang khá bụ bẫm, lớn hơn độ tuổi 3 tháng, trắng trẻo, đôi mắt tinh anh, vầng tráng cao, hiếu động khi thấy người lạ chứ không sợ sệt.

Chị Lan, mẹ cháu Giang cho biết: “Bé Giang sinh ngày 11/10/2012, đến ngày 17/1/2013 này đã là 3 tháng 6 ngày. Cháu sinh ở Bệnh viện Đa Khoa TW Quảng Nam vào ban ngày. Đây là đứa con gái út trong 3 đứa con của tôi. Từ lúc bé mới 2 tháng 20 ngày tuổi đã biết gọi “ba ơi, mẹ ơi” chứ không phải đến giờ mới gọi. Lúc đó cả hai vợ chồng tôi đều bị giật mình, không dám tin vào tai mình vì nghe con gái gọi như thế!”. 

Hai vợ chồng chị Lan thấy vậy liền theo dõi và quan sát nhiều ngày rồi dùng điện thoại ghi âm lại. Nhiều bà con, hàng xóm đến thăm cháu bé được gia đình mở nghe rồi tin tức lan truyền ra bên ngoài. Đến nay, gần như cả huyện Núi Thành ai cũng biết chuyện.

“Trong khoảng 3 ngày qua, tin cháu Giang biết nói đã khiến ngày càng đông người dân hiếu kì kéo đến xem. Cuộc sống gia đình tôi giờ như bị xáo trộn hoàn toàn” – chị Lan tâm sự.

Trước đông đảo người dân chứng kiến, đại diện Sở y tế tỉnh Quảng Nam đã thử kiểm tra cháu Giang có biết nói thật sự hay không. Sau một lúc bồng lên nựng nịu, dỗ dành, tất cả mọi người đều nhận thấy cháu không hề có phản ứng nói, gọi ba mẹ.

than dong
 Đại diện Sở y tế tỉnh Quản Nam (bế cháu) cùng mẹ cháu đang thử kiểm tra cháu bé.

Chị Lan cũng đã mở băng ghi âm điện thoại lên cho mọi người nghe thử nhưng chỉ có âm bé của tiếng trẻ con, nghe không rõ và đầy đủ. PV hỏi tìm xem giấy khai sinh cháu Giang trước đông đủ mọi người nhưng gia đình tìm không thấy (?). Chị Lan nói: “Có thể đã thất lạc, do gia đình xáo trộn nhiều chuyện gần đây, có nhiều người tìm đến xem quá!”.

Đợi hơn 30 phút kiểm tra của đại diện Sở y tế, trước sự chứng kiến của người dân, cháu Giang vẫn không nói nhỏ được một từ nào.

Tiếp xúc với nhiều người dân đến xem, PV được chị Lý, chị Hạnh và bà Tuyết (70 tuổi) sống gần nhà quả quyết đã sang chơi và cùng gia đình chứng kiến cháu Giang có gọi được “ba ơi, mẹ ơi”.

Chị Lan nói: “Có lẽ tại hôm nay đông người đến xem, cháu không nói được. Chứ gia đình quả quyết rằng cháu có thể nói, đọc theo được vài chữ cái đơn giản nếu được người khác nói trước để nghe theo và nhắc lại”. 

Đại diện Sở y tế Quảng Nam cũng chưa đưa ra bình luận gì sau khi trực tiếp kiểm tra. Việc xác minh cần thêm thời gian để có thể theo dõi và đưa ra kết luận chính thức.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn