Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức

Thứ hai, 21/01/2013, 07:31
Diễn văn tuyên thệ ngắn gọn. Ông Obama sẽ tuyên thệ hai lần.

11 giờ 55 ngày 20-1 (giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai theo thủ tục đã được hiến pháp quy định. Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts chủ trì lễ nhậm chức. Phó Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tại nhà riêng.

Đài truyền hình CNN đưa tin lễ nhậm chức của Tổng thống Obama được tổ chức gọn ghẽ tại Nhà Trắng với gia đình Tổng thống Obama và một ít phóng viên. Ngày 20-1 là ngày nghỉ (Chủ nhật) nên lễ tuyên thệ nhậm chức chính thức sẽ được tổ chức thêm lần nữa trước công chúng vào ngày 21-1.

Trong lễ ngày 21-1, Tổng thống Obama sẽ tuyên thệ và đọc bài diễn văn nhậm chức trên thềm trụ sở Quốc hội. Khi tuyên thệ, Tổng thống Obama sẽ đưa tay phải lên, tay trái đặt trên hai quyển Kinh thánh gồm một quyển của Tổng thống Abraham Lincoln và một quyển của mục sư Martin Luther King. Những người tham dự sẽ theo dõi bài diễn văn từ đại lộ Pennsylvavia nối liền trụ sở Quốc hội và Nhà Trắng.

obama
 Tổng thống Obama và phu nhân đánh bóng kệ sách tại Trường Tiểu học Burrville.

CNN và hãng tin AP dẫn nguồn tin giấu tên có thông tin về nội dung bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống Obama cho biết diễn văn nhậm chức bao gồm các chủ đề như sau:

- Tổng thống Obama sẽ đặt ra những giá trị và tầm nhìn của nước Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai.

- Tổng thống Obama sẽ nêu lên tình trạng chia rẽ tại Quốc hội và kêu gọi lưỡng đảng tìm tiếng nói chung về các vấn đề hệ trọng của đất nước.

- Diễn văn sẽ nêu các mục tiêu chính sách trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, trong đó có khôi phục nhanh kinh tế, thông qua luật nhập cư toàn diện và luật kiểm soát súng, chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan.

AP ghi nhận có thể Tổng thống Obama sẽ để dành nhiều chi tiết về các chính sách nêu trên trong thông điệp liên bang ngày 12-2 tới.

Theo báo Wall Street Journal, các trợ lý của Tổng thống Obama mong muốn bài diễn văn ngắn gọn thôi. Lịch sử cho thấy các bài diễn văn nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai của các tổng thống Mỹ trước đây thường không gây ấn tượng và dễ rơi vào lãng quên. Một phần là do diễn văn dài dòng quá.

Theo các trợ lý, diễn văn nhậm chức của Tổng thống Obama sẽ mang tinh thần lạc quan và sẽ lặp lại các chủ đề mà ông xác định trong sự nghiệp chính trị của ông chứ không đưa ra ý tưởng mới nào.

Tổng thống sẽ giải thích các giá trị và nguyên tắc nền tảng của đất nước có thể làm kim chỉ nam trong một thế giới đang thay đổi. Ông sẽ kêu gọi người dân Mỹ đối diện với các thách thức của đất nước.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống, Valerie Jarrett tiết lộ trong bài diễn văn, Tổng thống Obama sẽ nhấn mạnh với người dân rằng hệ thống chính trị của nước Mỹ không đòi hỏi phải giải quyết tất cả bất đồng mà quan trọng là hai đảng Dân chủ và Cộng hòa phải tìm kiếm điểm chung.

Theo Phapluattp

Các tin cũ hơn