Hôm nay (21/1) bến xe Miền Tây bán vé tết: Chỉ tăng 40% giá vé vào ngày cao điểm

Thứ hai, 21/01/2013, 08:45
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Phương, phó tổng giám đốc bến xe Miền Tây (BXMT) qua trao đổi với phóng viên báo SGTT, chiều ngày 20/1.

Bến xe miền Tây, vé xe Tết

Bến xe Miền Tây thường “nóng” đến ngày cuối cùng của năm cũ. Ảnh chụp chiều 29 tháng chạp năm Tân Mão – 2011.Ảnh: T.L

Theo ông Phương, sở dĩ trong ngày cao điểm giá vé do BXMT nhận uỷ thác từ TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chỉ tăng 40%, chứ không phải đến 60% như bến xe Miền Đông (BXMĐ) là do cự ly tuyến ở BXMT gần và theo quan điểm của BXMT tăng như vậy là hợp lý.

Còn các doanh nghiệp không nhờ BXMT bán uỷ thác thì bến xe không bắt buộc tăng bao nhiêu nhưng tối đa không được quá 60% so với giá kê khai ngày thường.

Ông Phương cho hay, ngày cao điểm của BXMT được tính từ ngày 26 – 29 tháng Chạp chứ không phải từ 22 – 28 tháng chạp như BXMĐ. Để mua vé trước các ngày cao điểm, bắt đầu từ 7h30 sáng ngày 21/1 (tức 10 tháng Chạp) đến ngày 5/2 (tức 25 tháng Chạp) BXMT sẽ tổ chức bán vé trước cho hành khách đi lẻ và tập thể tại phòng bán vé của bến.

Năm nào vào các ngày cao điểm tại nhà ga bến xe thường hỗn loạn vì ùn ứ. Năm nay BXMT dự đoán ngày nào sẽ đông khách nhất và đưa ra giải pháp nào để khắc phục tình trạng ùn ứ?

Còn nhiều doanh nghiệp ở bến xe Miền Đông chưa bán vé tếtĐó là thông tin được phát đi từ bến xe Miền Đông.

Theo đó, tới thời điểm hiện tại, trong tổng số 215 doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động tại BXMĐ mới chỉ có gần một nửa là tổ chức bán vé tết.

Thêm vào đó, năm nay BXMĐ còn tăng cường 120 xe buýt dự phòng vào hoạt động, cũng như điều chuyển xe ở những tuyến ít khách sang tuyến đông khách.Như vậy hành khách không lo sợ thiếu vé.

Năm nay, do được hoán đổi ngày nghỉ tết Quý Tỵ 2013 đối với cán bộ, công nhân viên chức, theo đó thời gian nghỉ tết liên tục chín ngày, từ ngày 29 tháng chạp đến ngày mùng 8 tháng giêng.

Dự báo lượng hành khách đi các tỉnh miền Tây trong dịp tết này tăng khoảng 5 – 10% so với lượng khách của tết Nguyên đán 2012. Ngày cao điểm nhất của BXMT sẽ là ngày 27 – 28 tháng Chạp và lượng khách có thể đạt từ 61.000 – 63.000 khách/ngày, trong đó khu vực uỷ thác bến bán vé từ 26.000 – 28.000 khách/ngày. Do đó, BXMT đang khuyến khích hành khách đặt vé theo yêu cầu.

Bởi ngoài bến vé uỷ thác, BXMT còn tổ chức loại hình bán vé đưa xe đến rước theo yêu cầu của khách hàng, được thực hiện đối với các trường hợp đặt mua vé tập thể có số lượng khách từ 25 người trở lên trong cùng một tuyến đường.

Để đặt loại hình này, khách hàng có thể liên hệ qua số điện thoại 37510524 hoặc tại phòng bán vé BXMT.

Ở loại hình này, tôi đảm bảo hành khách đặt bao nhiêu chúng tôi sẽ đáp ứng bấy nhiêu. Nếu loại hình này được phát huy thì tình trạng ùn ứ của bến sẽ giảm hẳn.

Năm nay, nhiều người dự đoán vé xe của các hãng chất lượng cao (không nhờ bến bán vé uỷ thác) sẽ khan vì có không ít hãng cắt tuyến. Liệu tình trạng này sẽ dẫn đến chuyện bị đẩy giá vé thương hiệu?

Thực tế chúng tôi cũng dự đoán sẽ có sáu tuyến căng thẳng vì lượng hành khách thường xuyên tăng cao là các tuyến từ TP.HCM đi Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau.

Theo đó, trong những ngày cao điểm chúng tôi bố trí đến 70.000 số ghế/ngày nên sẽ không xảy ra tình trạng thiếu vé. Hiện chỉ có một hãng là Mai Linh cắt một số tuyến, nhưng không ảnh hưởng gì đến khả năng vận chuyển hành khách của bến, bởi đã có những xe của hãng khác “trám” chỗ bằng cách tăng xe lên.

Nếu có hành khách phản ánh nhà xe tăng giá vé cao hơn quy định, kiểm tra thấy đúng, chúng tôi cũng tiến hành lập biên bản chuyển sở Giao thông vận tải xử lý, chứ không nhất thiết là bảo vệ hay ban quản lý bến xe phát hiện mới lập biên bản.

Ông nói, BXMT đáp ứng được 70.000 ghế/ngày trong khi thực tế quy mô lớn như BXMĐ con số trên cũng khó đạt được?

Không quá. Chúng tôi nói vậy là có cơ sở, bởi trong tổng số 70.000 ghế/ngày cao điểm có không ít ghế là do xe của BXMĐ đáp ứng, tăng cường. Các xe ở BXMĐ chủ yếu là chạy tuyến dài như Hà Nội, Thái Bình... đi cũng hết vài ba ngày.

Theo đó, khi về tới BXMĐ vào các ngày 27 – 28 tháng Chạp thì không thể chạy thêm một chuyến ra Bắc nữa nên đăng ký chạy tăng cường cho BXMT là hợp lý.

Theo SGTT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích