Chủ tịch nước: Không bỏ lọt tội phạm, không kết án oan

Thứ tư, 23/01/2013, 08:56
Chủ tịch nước nhấn mạnh hoạt động của ngành tòa án trong năm tới là không bỏ lọt tội phạm, không kết án oan.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Ảnh nguồn: Dangcongsan.vn

Ngày 22/1, phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2013 của ngành tòa án, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Mặc dù trong năm 2012 không để xảy ra trường hợp nào xét xử oan, nhưng tỷ lệ các bản án, quyết định của tòa án bị hủy vẫn chưa giảm mạnh, tiến độ và chất lượng giải quyết nhiều vụ án, nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng lớn, trọng điểm còn chưa kịp thời, nghiêm minh; tranh tụng tại phiên tòa còn hạn chế.

Việc xem xét, giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, nhất là trong lĩnh vực dân sự, tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn chậm, tồn đọng nhiều.

Đội ngũ cán bộ, công chức ngành TAND tuy đã có bước tiến bộ nhưng về cơ bản vẫn chưa khắc phục được tình trạng “thiếu về số lượng, yếu về trình độ, năng lực nghiệp vụ”; vẫn còn một số cán bộ suy thoái về đạo đức, lối sống hoặc vi phạm pháp luật bị xử lý, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với cơ quan tòa án.

Đồng thời, dư luận xã hội còn nhiều nghi ngờ về tính khách quan, nghiêm minh của hoạt động xét xử. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của ngành chưa đáp ứng được yêu cầu....

Theo Chủ tịch nước, đây là những yếu kém, bất cập của ngành năm 2013 cần phải khắc phục. Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh hoạt động của ngành tòa án trong năm tới là không bỏ lọt tội phạm, không kết án oan.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn