Tàu Đài Loan tới khu vực đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông

Thứ năm, 24/01/2013, 09:09
Một tàu cá của Đài Loan (Trung Quốc) chở các nhà hoạt động xã hội đã xâm phạm vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát ở biển Hoa Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực này.    

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết một tàu cá của Đài Loan đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản ở Hoa Đông vào sáng sớm nay.

“Tàu cá Chuanjiafu, được sự hộ tống của 5 tàu tuần duyên Đài Loan, đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản ở khu vực gần quần đảo do Nhật Bản quản lý trên biển Hoa Đông”, JCG cho biết.

dai loan
  Tàu cá Chuanjiafu của Đài Loan lao vào vùng biển của Nhật Bản ở Hoa Đông.

Theo JCG, máy bay của Lực lượng bờ biển khu vực 11 ở Naha đã phát hiện tàu cá Chuanjiafu ở cách đảo Uotsuri 37 km về phía Tây – Tây Nam. Uotsuri là đảo lớn nhất trong 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hay Điếu Ngư Đài theo cách gọi của Đài Loan.

JCG cũng cho biết sau khi đi vào vùng biển Nhật Bản, tàu cá Chuanjiafu đã lập tức quay trở lại vùng biển của Đài Loan.

Trước đó Cơ quan Tuần duyên của Đài Loan cũng xác nhận có 7 người đã đáp tàu Chuanjiafu từ Shenao, một cảng cá ở phía Bắc Đài Loan, tới quần đảo tranh chấp trên Hoa Đông.

7 người trên tàu gồm một thuyền trưởng Đài Loan, 4 nhà hoạt động xã hội Đài Loan, một phóng viên truyền hình và một công nhân nước ngoài. Có tin công dân người nước ngoài mang quốc tịch Indonesia.

Nhóm các nhà hoạt động trên cho biết họ cố gắng đưa tượng Nữ thần biển cả Matsu tới quần đảo này để người dân có thể tới đó thờ cúng. Ban đầu chuyến đi dự kiến mất khoảng 8-9 tiếng.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cùng nằm cách Nhật Bản và Trung Quốc đại lục 200 hải lý và cách Đài Loan 120 hải lý. Hiện quần đảo này đang thuộc quyền quản lý của Nhật Bản nhưng cả Bắc Kinh và Đài Bắc cũng tuyên bố có chủ quyền.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích