Người đồng tính thất vọng với đề nghị hủy công nhận chuyển giới

Thứ sáu, 25/01/2013, 07:11
"Nếu tỉnh Bình Phước hủy quyết định xác định lại giới tính cho cô giáo Quỳnh Trâm thì xem như cánh cửa vào thế giới thứ 3 lại bị khép chặt", Nguyễn Sơn Minh, chủ nhiệm câu lạc bộ cộng đồng LGBT chia sẻ. 

Minh hiện là chủ nhiệm một số câu lạc bộ cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính, chuyển giới) ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Minh nói rằng những ngày qua thông tin UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở Tư pháp tham mưu hủy 2 quyết địnhcông nhận chuyển giới từ nam sang nữ cho anh Phạm Văn Hiệp và đổi tên thành Phạm Lê Quỳnh Trâm, khiến "cả cộng đồng chưng hửng và rất buồn".

"Việc Quỳnh Trâm là người đầu tiên ở Việt Nam được xác định lại giới tính vừa là niềm vui vừa là ước mơ hướng tới của rất nhiều người đồng cảnh ngộ. Do đó tin hủy gây sốc cho cộng đồng chúng tôi", Nguyễn Sơn Minh cho biết.

chuyen gioi

Phạm Lê Quỳnh Trâm hiện nay. Ảnh nhân vật cung cấp.

Hoàng Tín, một người lưỡng giới sống tại TP HCM tâm sự, biết luật pháp cho phép trường hợp của mình được xác định lại giới tính, nhưng vì sợ phiền hà trong thủ tục giấy tờ nên trước đây anh không dám nghĩ đến việc xin được công nhận thành nữ.

"Câu chuyện về Quỳnh Trâm khiến tôi cũng nuôi hy vọng được thay đổi thông tin giới tính trong các giấy tùy thân của mình. Nhưng giờ thì mọi chuyện lại khác rồi", Hoàng Tín bộc bạch.

Ngọc Tú (21 tuổi), thành viên của nhóm Ruby (gồm những người chuyển giới chưa phẫu thuật) chia sẻ rất thương Quỳnh Trâm trong tình huống hiện tại. Tú cho rằng chuyện buồn của Trâm cũng giống như là chuyện buồn của mỗi người trong "thế giới thứ 3".

"Nó chứng minh một điều rằng xã hội Việt Nam vẫn còn kỳ thị với người đồng tính, song tính và chuyển giới. Những người như Tú luôn khát khao được sống thật là chính mình. Nhất là với người chuyển giới - có hình hài bên ngoài là nam/nữ nhưng tâm hồn lại là nữ/nam thì khát khao được hòa hợp tâm hồn và thể xác rất lớn. Họ sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng để được phẫu thuật", Ngọc Tú bày tỏ.

Chuyện công nhận giới tính của Quỳnh Trâm trở thành chủ đề "đốt nóng" các diễn đàn mạng. Nhiều người lập hội trên Facebook để ủng hộ cô giáo này. Các thành viên của cộng đồng LGBT kêu gọi cư dân mạng đổi avatar Facebook, Yahoo, Twitter, Youtube thành hình lá cờ lục sắc (biểu tượng của LGBT) để tạo hiệu ứng số đông cùng cô giáo chuyển giới trong việc đấu tranh đòi "quyền được sống là chính mình".

les

Các diễn đàn ủng hộ Quỳnh Trâm thu hút hàng trăm thành viên tham gia bình luận trên Facebook. Ảnh chụp màn hình.

Như lời kêu gọi của chủ nhân "Hội những người ủng hộ cô Phạm Lê Quỳnh Trâm": "Cô giáo đã chịu bao nhiêu đau đớn về thể xác, sự sa sút trong tinh thần khi bị kỳ thị và đã trải biết bao gian nan trong việc xin một tờ giấy công nhận để được là chính mình thôi. Một tờ giấy mà đối với cô là cả cuộc sống dành gần một nửa đời để cầm được nó. Tại sao lại tước đi quyền được là chính mình của cô".

Nhiều thành viên trên trang này còn cho rằng Trâm là trường hợp chuyển giới đầu tiên được công nhận nên việc phủ định nó sẽ là tiền lệ rất xấu. Đến nay cô vẫn dạy luyện thi cho học trò, cho thấy những người chuyển giới như cô chẳng làm điều gì xấu trái lại vẫn làm việc có ích cho xã hội như bao công dân nước Việt.

Trao đổi với PV liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thất, Vụ trưởng Vụ Hành chính, Bộ Tư pháp cho biết: "Việc đầu tiên khi nhận thông tin về trường hợp cô giáo Quỳnh Trâm được xác định lại giới tính, trách nhiệm của chúng tôi là phải kiểm tra lại. Bộ đã có văn bản yêu cầu sở Tư pháp Bình Phước điều tra và có báo cáo cụ thể".

Theo ông, nếu trường hợp xác định lại giới tính của Phạm Văn Hiệp là đúng thì Bộ sẽ công nhận. Còn ngược lại sẽ thực hiện hủy, đúng quy định của pháp luật. "Tuy nhiên Bộ cũng sẽ xem lại, nếu pháp luật đang là rào cản, hạn chế quyền lợi của công dân thì sẽ có báo cáo và kiến nghị sửa đổi", ông Thất khẳng định.

Ngày 21/1, UBND tỉnh Bình Phước gửi công văn đề nghị Sở Tư pháp tham mưu việc thu hồi và hủy 2 quyết định của UBND huyện Chơn Thành xác định lại giới tính cho anh Phạm Văn Hiệp, đổi tên thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.

Theo Sở Tư pháp, giấy xác nhận giới tính nữ của anh Hiệp do Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cấp là không có giá trị vì bệnh viện này không có chức năng xác định giới tính. Sở Tư pháp cho rằng anh Hiệp là người hoàn chỉnh về giới tính nam, thanh niên khỏe mạnh; không thuộc đối tượng được xác định lại giới tính theo quy định pháp luật.

Đến nay Quỳnh Trâm là người chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam được công nhận xác định lại giới tính. Cô phẫu thuật chuyển giới ở Thái Lan và mất một năm tiến hành các giấy tờ thủ tục để xin xác định lại giới tính.

Theo VNE

Các tin cũ hơn