Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đặt mình ở vị trí người thân bệnh nhân

Thứ sáu, 25/01/2013, 08:41
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành hơn một giờ phát biểu với cán bộ y tế toàn quốc tại hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế tổng kết công tác năm 2012, kế hoạch 2013.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đặt mình ở vị trí người thân bệnh nhân
Tình trạng quá tải khiến người người bệnh và người nhà bệnh nhân phải ngồi, nằm bất cứ nơi nào trong bệnh viện. Giảm tải bệnh viện là một trong những nội dung Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải chấn chỉnh trong thời gian tới.

“Trọng tâm công tác 2013 là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện y đức và tinh thần trách nhiệm, giảm quá tải bệnh viện” - Thủ tướng yêu cầu.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người dân còn thấy phiền hà vì thủ tục hành chính, thủ tục thanh toán phí khám chữa bệnh của bệnh nhân bảo hiểm y tế.

“Không thể vì thiếu y đức, thiếu trách nhiệm mà mất đi một mạng người. Hãy đặt mình vào vị trí người thân của bệnh nhân để làm tốt hơn” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, năm 2012 ngành y tế đã thực hiện hoàn thành 19/20 chỉ tiêu do Chính phủ giao, chỉ tiêu duy nhất không đạt là chỉ số giới tính sinh (yêu cầu dưới 112 bé trai/100 bé gái, thực tế lên tới 112,3 bé trai/100 bé gái). Tình trạng sức khỏe người dân được cải thiện, nhiều chính sách nâng cao chất lượng khám chữa bệnh được ban hành…

Tuy nhiên, Thủ tướng “chê” ngành y tế làm chậm các chủ trương quan trọng, trong đó có cơ chế sử dụng kỹ thuật cao vào khám chữa bệnh.

“Năm 2009 đến Bộ Y tế tôi đã nói điều này rồi, nay vẫn chưa ban hành được cơ chế, như vậy làm sao phát triển được kỹ thuật cao, công nghệ cao trong y khoa?” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Y tế nhanh chóng thẩm định, cấp phép cho các cơ sở y tế tư nhân, song song với hoạt động này là tăng cường giám sát, quản lý, tránh quảng cáo quá mức lừa đảo người bệnh, nhưng cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người bệnh được tiếp cận cơ sở khám, chữa bệnh chất lượng.

Theo Tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn