Việt Nam chưa nên yên tâm về kết quả giảm nghèo

Thứ sáu, 25/01/2013, 09:17
Tỉ lệ nghèo ở Việt Nam giảm từ gần 60% xuống 20,7% trong 20 năm qua.
VN chưa nên yên tâm về kết quả giảm nghèo
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tỉ lệ này theo chuẩn nghèo của WB là 1,25 USD/ngày. Tuy nhiên, bất ổn vĩ mô, những cú sốc bên ngoài và bất bình đẳng đang đặt ra những thách thức mới.

Đó là một trong những thông điệp chính của báo cáo Đánh giá nghèo do Ngân hàng thế giới (WB) tại VN công bố hôm 24/1 ở Hà Nội.

Bà Valerie Kozel, chuyên gia kinh  tế cao cấp của WB, nói nghèo đói ngày càng tập trung ở các nhóm dân tộc thiểu số và các vùng xa hẻo lánh, cũng như tập trung vào các hộ có trình độ học vấn và kỹ năng thấp.

WB cũng cho rằng ngày càng có nhiều ý kiến quan ngại về bất bình đẳng tăng, liên quan đến thu nhập, mức độ sở hữu hàng lâu bền và tài sản, về cơ hội trong giáo dục, y tế, chất lượng dịch vụ và thụ hưởng, cũng như về quan hệ chính trị, tiếng nói và ảnh hưởng.

Bình luận về kết quả nghiên cứu, từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Hải Hữu đặt vấn đề liệu tình trạng thất nghiệp trở nên trầm trọng hơn có thể là yếu tố khiến vấn đề nghèo đói đô thị (bao gồm cả dân di cư) trở thành vấn đề bức xúc trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu và Việt Nam có hàng ngàn doanh nghiệp có nguy cơ phải thu hẹp hoạt động, tạm dừng hoạt động, đóng cửa hoặc phá sản.

Ông Nguyễn Hoàng Mai (Văn phòng Quốc hội) bình luận báo cáo của WB khuyến nghị đầu tư cho các vùng sâu, vùng xa và chính sách giảm nghèo của VN có bao gồm cả hướng đó nhưng theo ông, có một số chính sách chưa thực sự giúp người nghèo thụ hưởng như bảo hiểm y tế cho người nghèo.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn