Hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái - Một chính sách nhân văn

Thứ hai, 28/01/2013, 17:34
Đây là chính sách đánh mạnh vào tư tưởng trọng nam khinh nữ đang nới rộng khoảng cách mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ.

Bộ Y tế đang đề xuất Thủ tướng Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2013-2020. Trong đó, một trong những biện pháp nhân văn chính là có nhiều hỗ trợ cho các gia đình sinh con một bề là gái...

Đây là chính sách đánh mạnh vào tư tưởng trọng nam khinh nữ đang nới rộng khoảng cách mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ. Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam là 112,3 nam/nữ. Với tốc độ gia tăng này, các chuyên gia đã ước tính, Việt Nam sẽ thiếu khoảng trên dưới 4 triệu cô dâu vào năm 2030. Lúc đó, đàn ông sẽ “nháo nhào” tìm vợ.

Các nước lân cận như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản do tỷ lệ mất cân bằng giới tính đang tăng cao nên cũng đang phải “nhập khẩu” cô dâu từ Việt Nam, Campuchia. Trong khi các nước khác như Indonesia, Thái Lan, Philippines cũng đang lâm vào tình trạng thừa chú rể. 20 năm nữa, khủng hoảng cô dâu sẽ thành vấn đề có tính toàn cầu. Việt Nam có muốn cũng chẳng có cô dâu mà “nhập khẩu”.

sinh con 1 be

Ảnh minh họa

Khi thiếu cô dâu, phụ nữ không được nâng cao giá trị hơn như nhiều người ảo tưởng, mà còn lâm vào tình trạng nguy hiểm. Tình trạng “tranh giành” phụ nữ sẽ trở nên phổ biến, phụ nữ ra đường sẽ nơm nớp bị bắt cóc, cưỡng bức. Do “có giá” nên chị em lại càng bị phái mạnh kiểm soát chặt chẽ hơn, bị cấm đoán tự do nhiều hơn.

Thậm chí trong gia đình, con gái cũng sẽ bị coi là “món hàng” để đem ra trao đổi, ngã giá. Hạnh phúc đôi lứa, sự bền chặt trong hôn nhân, gia đình sẽ bị đe dọa. Gia đình sinh con trai cũng sẽ lo lắng việc con trai mình phạm tội hoặc “phát điên” vì cô đơn.

Mối đe dọa an ninh xã hội, sự bền vững gia đình, ổn định hạnh phúc đang cận kề, nhưng nhiều gia đình vẫn khăng khăng tìm cách sinh con trai mà không biết đang làm hại tương lai của chính con cháu mình.

Do đó, chính sách hỗ trợ các gia đình sinh con gái một bề như một giải pháp tức thì đánh mạnh vào tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Khi Nhà nước “ra mặt” bênh vực sẽ tạo thành luồng gió mạnh, dẹp tan những lời dè bỉu những bậc cha mẹ sinh con gái một bề, khiến họ vững lòng, yên tâm nuôi dạy con gái nên người. Kéo theo đó là các biện pháp tác động vào hương ước của làng, gia phả của dòng tộc để thay đổi các quan niệm chỉ con trai mới được thờ cúng tổ tiên, ghi tên vào gia phả...

Pháp luật cũng quy định chặt chẽ con gái phải được thừa kế như con trai. Cha mẹ già có thêm các chính sách ưu tiên về an sinh xã hội… Như vậy, đề án can thiệp giảm tải mất cân bằng giới tính khi sinh đang “gỡ” từng nút một mối lo của người dân khi sinh con gái một bề, tiến tới mục tiêu đưa tỷ lệ giới tính khi sinh trở về với “tự nhiên”.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích