Đài Loan định tổ chức cắm trại trái phép ở Trường Sa

Thứ tư, 06/02/2013, 08:13
Khoảng 40 sinh viên và giáo viên Đài Loan sẽ đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong một chuyến đi cắm trại trái phép do Bộ Quốc phòng vùng lãnh thổ (VLT) này tổ chức.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan (CNA) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho hay 40 thành viên của đoàn đi được lựa chọn từ 4 trường đại học và chia thành 2 đội. Cơ cấu mỗi đội sẽ có 1 giáo sư, 9 sinh viên sau đại học và tiến sỹ dưới 40 tuổi.

Thông báo của Bộ cũng rêu rao rằng đoàn cắm trại sẽ gửi bưu thiếp khi đến đảo để “khẳng định cái gọi là chủ quyền của Đài Loan ở quần đảo Trường Sa”. Tuy nhiên, thông tin thời gian tổ chức cắm trại (trái phép – PV) này bị từ chối tiết lộ, do “mối lo ngại an ninh”.

đảo Ba Bình
 Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Theo CNA, đây là năm thứ 3 Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan tổ chức hoạt động này và chương trình hội trại năm nay sẽ mang chủ đề “Lịch sử Biển Đông, luật hàng hải và hệ sinh thái biển”.

Trước đó, trong năm 2012, Đài Loan đã tổ chức nhiều chuyến đi trái phép cho học giả, sinh viên và các quan chức cấp cao tới đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp.

Không những vậy, VLT này còn ngang nhiên tổ chức các hoạt động quân sự, xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép tại đây. Gần đây nhất, Đài Loan đã lắp đặt hệ thống viễn thông di động phi pháp trên đảo Ba Bình, đồng thời rêu rao về kế hoạch thăm dò dầu khí cũng như kế hoạch đầu tư 143 triệu Đài tệ vào việc cải thiện các căn cứ và cơ sở quân sự trên một số hòn đảo mà vùng lãnh thổ này đang chiếm giữ, trong đó có một số đảo, bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam nhiều lần ra tuyên bố kịch liệt phản đối mỗi khi Đài Loan có hành vi xâm phạm chủ quyền đảo Ba Bình, thuộc Trường Sa - quần đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền với đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 10/1/2013, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước tin Đài Loan tuyên bố tiến hành thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định:

“Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc phía Đài Loan có kế hoạch tiến hành thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan hủy bỏ ngay kế hoạch phi pháp nêu trên.”

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích