Lễ hội bánh tét ở Đồng Nai

Thứ ba, 05/02/2013, 17:18
Trong 2 ngày 6 và 7.2.2013 (nhằm ngày 26, 27 tháng Chạp năm Nhâm Thìn) tại Khu lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ diễn ra lễ hội Bánh Tét Xuân Quý Tỵ 2013.

Lễ rước bánh tét

Đây là lần đầu tiên Tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ hội bánh Tét với số lượng lớn, bao gồm 2,2 tấn gạo nếp; 0,4 tấn đậu xanh; 0,4 tấn thịt heo; 1,3 tấn lá chuối; 300 kg dây lạt và 100m3 củi…. với sự tham gia của 500 nghệ nhân, đầu bếp và các cơ quan đoàn thể trên địa bàn, cùng các công nhân không có điều kiện về quê đón tết…

duong hoa
Mô phỏng đường hoa Trấn Biên sẽ thực hiện đón xuân Quý Tỵ 2013 - Ảnh: Lê An

Ông Nguyễn Hữu Hiểu- Trợ lý giám đốc Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), đơn vị đăng cai tài trợ lễ hội cho biết: “Đây là lần đầu tiên, Dofico tham gia chương trình lễ hội bánh tét với quy mô lớn, điều mà chúng tôi muốn là có thể duy trì được nét đẹp truyền thống, đồng thời tạo ra chuỗi hoạt động xuyên suốt trong những ngày xuân”

Theo dự kiến, sau khi gói bánh, lễ rước bánh Tét được xuất phát tại Cổng Rồng của Khu du lịch Bửu Long qua các trục đường chính của TP.Biên Hòa như CMT8, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc… Lễ hội Bánh Tét 2013 của tỉnh nhà sẽ được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam giám sát để công nhận là kỷ lục Guiness Việt Nam.

duong hoa xuan Buu Long
Mô phỏng lễ hội bánh tét đón xuân Quý Tỵ 2013- Ảnh: Lê An

Ngoài ra, lễ hội bánh Tét sẽ góp phần làm cho không khí vui tươi, đậm nét văn hóa cổ truyền dân tộc xuân Quý Tỵ. “ Số bánh làm ra sẽ là sản phẩm giành tặng đến trẻ em mồ côi, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Dofico cũng có những phần quà kèm theo để giúp bà con đón Tết dân tộc thật ấm cúng” – ông Nguyễn Hữu Hiểu chia sẻ.

Đường hoa xuân Trấn Biên

Xuyên suốt các hoạt động xuân, năm nay Đồng Nai còn tổ chức đường hoa Trấn Biên - Xuân Quý Tỵ năm 2013 với quy mô lớn tại Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa) kéo dài từ ngày 8 đến 15.2 (ngày 28 tháng Chạp đến Mùng 6 tết Quý Tỵ). Với chủ đề: “Đồng Nai – Hội nhập – Phát triển”, ông Trần Đăng Ninh- Giám đốc Trung tâm văn miếu Trấn Biên cho biết: “ Đây là năm đầu tiên Đồng Nai xây dựng đường hoa Trấn Biên.

Với tiêu chí đẹp, mới, lạ, chúng tôi muốn giới thiệu đặc trưng các làng nghề truyền thống của Đồng nai với du khách gần xa”. Bên cạnh đó thì ông Ninh cũng nhấn mạnh : “ Điều mà Đồng Nai gửi gắm qua các hoạt động xuân Quý Tỵ là làm sao để người dân có thể thưởng thức được mùa xuân trọn vẹn trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay”.

Đường hoa Trấn Biên được thực hiện trên trục đường trước cổng chính Văn miếu Trấn Biên với chiều dài gần 2.000m với hơn 30.000 giỏ hoa các loại được thiết kế theo chủ đề gắn với năm Tỵ, thể hiện những nét độc đáo riêng của truyền thống ngành nghề vùng đất Biên Hòa – Đồng Nai.

Song song với thời gian trên, tại Văn miếu Trấn Biên còn tổ chức nhiều hoạt động như triển lãm bonsai cây kiểng, các hoạt động văn hóa truyền thống, “Lễ Tết thầy – Cô giáo” vào ngày Mùng 3 Tết Âm lịch với hơn 2.000 thầy, cô giáo và các em học sinh trên địa bàn TP.Biên Hòa (Đồng Nai) tham dự.

Bên cạnh lễ hội bánh Tét và đường hoa xuân Bửu Long thì du khách còn tham quan những di tích, thắng cảnh đẹp tại Đồng Nai, nổi bật là Khu du lịch Bửu Long với những hoạt động như: Chợ ẩm thực tết với hơn 15 gian hàng ẩm thực; đồ thủ công mỹ nghệ; xiếc ảo thuật....

“Với tổng kinh phí đầu tư hơn 4,5 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và xã hội hóa, đường hoa Trấn Biên không chỉ là một công trình nghệ thuật phục vụ nhu cầu thưởng lãm, du xuân mà còn là điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn cho nhân dân trong dịp đón Tết cổ truyền, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc” - Ông Trần Đăng Ninh- Giám đốc Trung tâm văn miếu Trấn Biên.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích