Triều Tiên dọa sẽ hành động quyết liệt hơn nếu bị trừng phạt

Thứ tư, 13/02/2013, 08:19
Triều Tiên vừa cho biết vụ thử hạt nhân hôm nay chỉ là bước “đầu tiên” và cảnh báo sẽ hành động quyết liệt hơn nữa nếu bị trừng phạt mạnh hơn sau vụ thử.

“Cuộc thử hạt nhân mới nhất chỉ là hành động đầu tiên, và chúng tôi đã tự kiềm chế hết sức có thể khi tiến hành vụ thử”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

“Nếu Mỹ tiếp tục làm phức tạp tình hình với thái độ thù địch, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện những hành động thứ hai hoặc thứ ba quyết liệt hơn”, Triều Tiên cho hay.

 Người dân Hàn Quốc xem thời sự đưa tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm nay

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành một cuộc thử hạt nhân hoặc một vụ phóng tên lửa trong những ngày hoặc những tuần tới.

Triều Tiên cho biết vụ thử hạt nhân hôm nay trực tiếp nhằm vào Mỹ. Bình Nhưỡng cáo buộc Washington khuấy động sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế đối với chương trình hạt nhân của nước này, và cũng cáo buộc Mỹ khởi xướng lệnh trừng phạt trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay bất cứ biện pháp nào như cưỡng ép khám xét tàu hay chặn đường biển đều sẽ bị coi là “hành động chiến tranh” và kích động “những sự trả đũa không khoan nhượng”.

”Mỹ nên lựa chọn giữa con đường giảm căng thẳng, hoặc tiếp tục con đường sai lầm hiện tại, theo đuổi chính sách chống Triều Tiên và tiếp tục gây căng thẳng”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

Triều Tiên từng thử hạt nhân các năm 2006 và 2009, mỗi lần đều gây sự phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế và dẫn đến các lệnh trừng phạt ngày một chặt hơn của Liên Hợp Quốc.

Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã kéo dài nhiều năm qua, với các giai đoạn đàm phán rồi lại tẩy chay, thử vũ khí. Triều Tiên năm ngoái từng hai lần phóng tên lửa tầm xa với mục tiêu mà Bình Nhưỡng nói là đưa vệ tinh lên vũ trụ vì mục đích hòa bình, nhưng một số nước cho là để thử tên lửa đạn đạo. Lần phóng thứ hai thành công hôm 12/12, dẫn đến những lời lên án và lệnh trừng phạt bổ sung của Hội đồng Bảo an.

Theo VNE

Các tin cũ hơn