Triều Tiên đã thử hạt nhân lần 3?

Thứ ba, 12/02/2013, 12:22
Hoạt động địa chấn vừa được phát hiện ở CHDCND Triều Tiên sáng nay (12/2), dấu hiệu về khả năng nước này đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3.
Triều Tiên đã thử hạt nhân lần 3?
Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un - đã thông báo các kế hoạch thử hạt nhân lần 3 hồi tháng 1.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, cơ quan này đã phát hiện một cơn chấn động 4,9 độ Richter. Báo chí Hàn Quốc cũng đưa tin về "một trận động đất nhân tạo" ở nước láng giềng phía bắc.

Hồi tháng 1, Triều Tiên tuyên bố nước này đang lên kế hoạch thực hiện một vụ thử hạt nhân lần thứ 3, bất chấp đe dọa từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về "các hậu quả".

Theo USGS, chấn động xảy ra ở độ sâu 1km. Cơ quan này xác định tâm động đất nằm sát với bãi thử hạt nhân được biết đến của Triều Tiên ở đông bắc nước này.

Cơ quan Quản lý Động đất Trung Quốc mô tả đó là "một vụ nổ đáng nghi" còn Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản cho rằng cơn địa chấn này "khác với một cơn động đất bình thường".

"Xem xét các vụ thử trước kia, chúng tôi tin rằng có một khả năng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân", trích lời  Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga.

Hãng tin Yonhap đưa tin, Hàn Quốc đã nâng báo động quân sự ngay sau cơn địa chấn. Nhật Bản thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia, theo đài NHK.

Triều Tiên không phải là nước hay xảy ra động đất. Nước này từng thử hạt nhân 2 lần vào các năm 2006 và 2009 sau khi các vụ phóng tên lửa bị Liên Hợp Quốc lên án là vỏ bọc thử công nghệ tên lửa tầm xa.

Hiện chưa có thông báo nào từ phía Bình Nhưỡng về những gì vừa xảy ra.

Theo VNN/BBC, FOX News

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn