Việt Nam cảnh giác với virus giống như SARS

Thứ sáu, 22/02/2013, 14:45
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước tăng cường cảnh giác với sự lây lan của một loại virus có thể gây chết người giống virus SARS, sau một ca bệnh mới nhất tại Anh nâng số người nhiễm trên toàn cầu lên 12 người.

"Căn cứ tình hình hiện tại và thông tin có được, WHO khuyến cáo tất cả các quốc gia thành viên tiếp tục giám sát các trường hợp nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính thể nặng (SARI) và xem xét cẩn thận bất kỳ các mô hình khác thường nào khác”, cơ quan y tế của LHQ ra tuyên bố cho biết.

WHO cho hay vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy virus corona mới có thể lây từ người sang người.

Vì thế, việc "Xét nghiệm coronavirus mới cần được xem xét ở những bệnh nhân viêm phổi không giải thích được, hoặc ở những bệnh nhân bị bệnh hô hấp nặng, mà việc tiến triển hay biến chứng không tùy thuộc vào việc điều trị”, thông báo nói thêm.

Ngoài ra, các trường hợp nhiễm mới và các ổ nhiễm coronavirus cần được báo cáo ngay tới cơ quan y tế quốc gia và tới WHO.

virus corona
Virus gây nên dịch SARS

Ông Trần Thanh Dương, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trước dịch bệnh lây từ người sang người nguy hiểm này, Bộ Y tế chỉ đạo cần nâng cao giám sát, kịp thời phát hiện ca nhiễm vi rút corona.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng do vi rút, lấy mẫu bệnh phẩm để gửi xét nghiệm khẳng định. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do vi rút corona cần báo cáo kịp thời theo quy định.

Cần tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus corona cho cán bộ y tế và cộng đồng.

Bên cạnh đó, cũng cần sẵn sàng chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Theo BaoDatViet

Các tin cũ hơn