Vụ nổ chết 10 người ở TP.HCM: Kho vật liệu của nạn nhân từng phát nổ

Thứ hai, 25/02/2013, 13:47
Đến chiều tối ngày 24.2, cơ quan chức năng vẫn tiến hành thu dọn hiện trường, điều tra vụ nổ kinh hoàng làm sập bốn căn nhà ở hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3. Thi thể của mười nạn nhân đã được tìm thấy và xác định danh tính, trong đó có ông Lê Minh Phương, thường được gọi là Phương “cháy nổ” vì chuyên thiết kế đạo cụ cho các đoàn phim, chuyên tạo cảnh cháy nổ, khói lửa trên phim trường.
Vụ nổ chết 10 người ở TP.HCM
Vật dụng cá nhân được tìm thấy trong đống đổ nát.Ảnh: Thanh Hảo

Trước đó, vào rạng sáng ngày 24.2, vụ nổ đã phát ra từ ngôi nhà ông Phương thuê lại tại số 9 thuộc con hẻm nói trên làm chết mười người, gồm cả gia đình ông Phương (vợ chồng ông và ba người con) cùng năm người khác là em gái ông Phương và những người hàng xóm.

Trả lời báo chí tại hiện trường, thiếu tướng Trần Triều Dương, giám đốc sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM, cho biết: “Vị trí phát nổ được xác định là từ kho chứa vật liệu của nhà số 384/9 do ông Lê Minh Phương thuê. Trước đây, kho chứa vật liệu nổ của ông Lê Minh Phương ở Củ Chi từng phát nổ và đã bị sở này xử phạt”.

Theo ghi nhận của phóng viên, vụ nổ đã làm một khối lượng rất lớn bê tông, gạch đá, tôn… đổ ào ra chiếm hết phần đường đi của hẻm 384. Lực lượng cứu hộ đã dùng xe xúc dọn dẹp, tìm kiếm nạn nhân. Trên một cây cao gần đài liệt sĩ, một chiếc ghế bị hất lên cành. Vài ngôi nhà đối diện bị vật cứng văng sang làm bể kính.

Ông Trịnh Trí Thạnh, 50 tuổi, kể lại: “Tôi làm bảo vệ cho công ty sơn kế bên nhà 384/7A. Đang thiu ngủ thì tôi bị đánh thức bởi tiếng nổ lớn, mái nhà bốc khói. Chưa kịp định thần thì khoảng 5 phút sau tức là khoảng 0 giờ 30 một tiếng nổ nữa vang lên, tôi bị gạch đá đổ xuống người bị thương. Sau đó tôi bò được ra ngoài”.

Chị Nguyễn Thị Kim Phương, nhà gần đó nói trong hãi hùng: “Khi nghe tiếng nổ, tôi và nhiều hàng xóm khác chạy qua hòng giúp người nhưng tới tiếng nổ thứ hai thì không ai dám lại gần bốn căn nhà đó nữa. Toàn bộ khu vực hẻm gần như bị phủ kín khói bụi. Ông Lê Minh Phương về thuê ngôi nhà trên khoảng một tháng trước tết. Phía dưới ngôi nhà, ông Phương cho người ta thuê lại để bán bún bò”.

Một hàng xóm khác của ông Phương cho biết thêm, thường thì vào ban đêm, người bán bún bò sẽ nấu nước dùng bằng than tổ ong. Đến rạng sáng, quán bún này sẽ mở cửa phục vụ khách ăn sáng. Có thể trong nhà ông Phương có thuốc nổ và nguồn lửa từ nồi nấu nước dùng rất đáng lo ngại.

Theo luật sư Lê Quang Vũ, đoàn Luật sư TP.HCM, các quy định về quản lý vật liệu nổ, vũ khí của Nhà nước là rất chặt chẽ. Giả thuyết ông Phương có tàng trữ chất nổ để rồi xảy ra vụ nổ làm mười người chết thì đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Phương cũng đã thiệt mạng nên theo thông tin từ báo chí, có thể vụ án sẽ không còn bị can để khởi tố.

Được biết, cơ quan chức năng đã thu giữ tại hiện trường nhiều công cụ mang hình thù súng carbin, AR15, K54 cùng rất nhiều đạn và tiếp tục điều tra về số lượng, chủng loại thuốc nổ và nguyên nhân vụ phát nổ ở nhà ông Phương.

Theo SGTT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích