Westminster vinh danh 2 cảnh sát viên gốc Việt

Thứ hai, 25/02/2013, 11:38
Trong số hàng chục nhân viên xuất sắc năm 2013 vừa được các cấp chỉ huy thuộc Sở Cảnh sát Westminster (Mỹ) vinh danh, có hai cảnh sát viên gốc Việt.

Ðó là cảnh sát viên Phương Phạm, được trao giải “Life Saving Medal,” và cảnh sát viên trừ bị John Phan, được trao giải “Medal of Merit”.

Buổi lễ vinh danh long trọng diễn ra lúc 6 giờ chiều thứ năm 21/2/2013 trong rạp hát Rose Center dưới sự chủ tọa của Thị trưởng Trí Tạ và sự hiện diện của các nghị viên Hội đồng thành phố, và hàng trăm thân nhân của các cá nhân được vinh danh tham dự.

canh sat
 Cảnh sát trưởng Kevin Baker (trái) trao giải “Life Saving Medal” cho cảnh sát viên Phương Phạm.

“Chúng tôi muốn chính thức vinh danh những thành viên của Sở Cảnh sát Westminster và tất cả mọi người phục vụ cộng đồng và phục vụ đất nước của chúng ta hiện diện trong buổi lễ tối hôm nay,” Cảnh sát trưởng Kevin Baker tuyên bố trong phần chào mừng trước cử tọa gần 400 người tham dự.

Cả hai cảnh sát viên gốc Việt đều nói họ “rất tự hào khi được vinh danh”.

“Thật là một vinh dự cho cá nhân tôi được đứng chung với những cảnh sát viên nam, nữ, những người mang phù hiệu cảnh sát, tuần tra đường phố, ngày đêm khó nhọc giữ gìn trật tự trong cộng đồng của chúng ta,” vị chỉ huy cảnh sát Westminster nói.

“Mỗi ngày, gắn phù hiệu lên bộ quân phục, hôn từ giã vợ con và bước ra khỏi nhà, các bạn biết mình sẽ đi vào giữa chốn thiện và ác và thường là phải chịu nhiều rủi ro,” ông nhấn mạnh.

Cũng vì biết những sự hy sinh cao quý ấy mà sở cảnh sát có buổi lễ vinh danh tổ chức hàng năm, để chứng tỏ lòng ngưỡng mộ và kính trọng những thành viên quả cảm khi thi hành nhiệm vụ. Ông nhắc lại nhiều lần lý do tại sao chúng ta vinh danh những nhân viên cảnh sát qua những gương hy sinh của những người quên mình vì nhiệm vụ.

Cảnh sát trưởng Kevin Baker nhường cho Trung úy Tim Vũ để trao giải thưởng cho cảnh sát viên Phương Phạm, người cứu sống một bà cụ té xuống hồ tắm hồi tháng 8/ 2012.

canh sat
 Cảnh sát viên trừ bị John Phan nhận giải “Medal of Merit”

“Nạn nhân không còn thở và tim đã ngừng đập. Cảnh sát viên Phương Phạm không bỏ lỡ một giây, nhào tới và làm hô hấp nhân tạo và cứu sống phụ nữ này. Cụ được đưa tới bệnh viện và nhờ đó, thân nhân đã có được vài giờ gần gũi sau cùng bên giường trước khi cụ qua đời,” Trung úy Tim Vũ nói về cảnh sát viên Phương Phạm.

Trung úy Dan Schoonmaker là người trao giải thưởng cho cảnh sát viên trừ bị John Phan, 34 tuổi, vì ngăn cản kịp thời một phụ nữ dự tính treo cổ tự tử trong nhà giam thành phố Westminster, bị tội say rượu lái xe tối 24/11/2012. Cảnh sát viên Jonh Phan đã phát giác và cứu mạng phụ nữ này.

Ngoài hai cảnh sát viên Phương Phạm và John Phan đã nêu trên, Trung úy Marsh còn vinh danh và trao giải “Award of Excellence” năm 2012 cho cô Sara Nguyễn, một nhân viên dân sự gốc Việt chuyên điều tra án mạng của Sở Cảnh sát Westminster.

Cũng theo vị cảnh sát trưởng, hiện nay ở Hoa Kỳ có 900.000 nhân viên cảnh sát xả thân để giữ an toàn và bảo vệ mạng sống của người khác. Thống kê cho thấy Hoa Kỳ có tỷ lệ phạm pháp thấp nhất thế giới. Ðó cũng là nhờ sự dấn thân phục vụ của các cảnh sát và nhân viên công lực.

Sự bảo vệ tuy nhiên cũng có cái giá của nó. Hàng năm 16.000 cảnh sát bị thương tích trong 60.000 vụ do cảnh sát can thiệp. Thật đáng buồn trong thập niên qua, mỗi năm có khoảng 160 cảnh sát hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ.

Ngoài ra còn rất nhiều giải thưởng khác để vinh danh các nhân viên dân sự, cảnh sát các ban ngành.

Theo Baomoi

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích