Tăng tuổi nghỉ hưu để lao động nữ cống hiến

Thứ năm, 28/02/2013, 07:31
Tăng tuổi nghỉ hưu, lao động nữ sẽ có khả năng cống hiến. Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước sẽ tận dụng được nguồn lao động có chuyên môn, kỹ thuật, chất lượng cao để phục vụ xây dựng đất nước.

Ngày 27.2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với UNDP và Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo “Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ với sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế” nhằm góp ý xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi Luật Lao động sửa đổi về vấn đề tuổi nghỉ hưu cho lao động nữ.

Tại Điều 187, Luật Lao động sửa đổi (tháng 12.2013) quy định rõ đối tượng tăng tuổi nghỉ hưu là những người làm việc trong các doanh nghiệp đóng BHXH, cán bộ công chức, viên chức, không bao gồm lực lượng vũ trang.

Khoản 2 Điều 187 cũng quy định, giảm tuổi nghỉ hưu đối với lao động làm việc ở những nghề độc hại, trong lĩnh vực đặc biệt; lao động làm việc ở khu vực miền núi; lao động bị suy giảm khả năng lao động trên 61%.

lao dong

Tăng tuổi nghỉ hưu, nhiều lao động nữ có thể đóng góp tốt hơn cho xã hội.

Ông Nguyễn Duy Cường - Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐTBXH) cho rằng: “Hiện nay tuổi nghỉ hưu thấp, trong khi đó tuổi thọ bình quân tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian đóng BHXH ngắn nhưng hưởng BHXH dài, gây áp lực cho quỹ”.

Trong khi đó, ông Dương Quốc Trọng - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) thì phân tích: “Hiện nay có tình trạng, lao động nữ đã nghỉ hưu nhưng lại chưa đủ tuổi gia nhập hội người cao tuổi. Vậy sau nghỉ hưu, lao động phải chờ tận 5 năm (đủ 60 tuổi) mới được xếp vào người cao tuổi. Đây là một bất cập”.

Bà Nguyễn Thuý Anh – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội phản biện: “Chuyện nâng tuổi nghỉ hưu để giải quyết bài toán “vỡ quỹ” BHXH là không ổn, bởi kể cả khi có nâng tuổi nghỉ hưu của nữ lên 60 (áp dụng với cán bộ, công chức thuộc diện quản lý) thì con số cũng không đáng bao nhiêu”.

Đồng tình bà Tôn Nữ Thị Ninh - Viện trưởng Viện Trí Việt cho rằng: “Quan trọng là tăng tuổi nghỉ hưu, lao động nữ sẽ có khả năng cống hiến. Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước sẽ tận dụng được nguồn lao động có chuyên môn, kỹ thuật, chất lượng cao để phục vụ xây dựng đất nước”.

* Ngày 27.2, Bộ LĐTBXH đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Luật Lương tối thiểu (LTT). Ban soạn thảo Luật cho biết, không chỉ có điều khoản quy định về tiền LTT tháng mà còn có cả LTT theo giờ, ngày cho những đối tượng lao động đặc thù.

Tuy nhiên, trong định hướng xây dựng Luật LTT, Ban soạn thảo đã thay đổi phạm vi áp dụng. Cụ thể, khu vực hưởng lương từ ngân sách nhà nước bao gồm đối tượng công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, sẽ không áp dụng theo tiền LTT.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích