Hỏng xe, hại mắt vì độ đèn "mắt ma"

Thứ năm, 28/02/2013, 15:22
Vì muốn chơi trội, nhiều thanh niên đua nhau thay "độ" thêm đèn xenon cho xe... Hậu quả là dễ dẫn đến tai nạn cho chính người lái xe và người đi ngược chiều.

Xe gì cũng có thể độ

Ông Trần Minh Tiệp, thợ sửa xe máy lâu năm trên đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM cho biết: Đèn xenon có công suất lớn, đủ màu mắt. Thợ sửa xe thường gọi loại đèn này là đèn "mắt ma" với mắt xanh, mắt trắng, hồng... khi phát sáng nhìn rất khó chịu cho mắt. Độ sáng của đèn có khi tới 120W, nhiệt cao nên nóng nhanh. Xe muốn độ đèn này phải lắp thêm bình để "nuôi" những bóng này. Xe gì bây giờ đều có thể "độ" hết, ô tô độ kiểu ô tô, xe máy độ kiểu xe máy. 

Ngày 22/2, phóng viên đã khảo sát thị trường loại đèn độ loại này tại chợ đầu mối và một số cửa hàng chuyên bán phụ tùng xe tại TP.HCM. Tại chợ đầu mối phụ tùng xe trên đường Hồng Bàng (quận 5), đường Đỗ Ngọc Thạch, quận 11 (TP.HCM), các loại đèn xanh, trắng, hồng... được bày bán nhan nhản, chủ yếu xuất xứ Đài Loan.

 Thợ sửa xe trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TPHCM đang kiểm tra độ sáng của bóng xenon để giới thiệu cho khách.  
 
Khi được hỏi về đèn xenon, anh Hoàng, chủ một cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp) cho biết: "Hiện có hai loại đèn bóng trắng và xanh. Hồi trước là đời X16, nay tân tiến lên X18 sáng chói hơn nhiều, hàng của Đài Loan, nó vừa với túi tiền dân chơi. Nếu lấy sỉ giá hạ còn 390.000đ/bộ, bảo hành đàng hoàng cho khách".
 
Chủ tiệm còn đưa ra một bộ đèn không có dòng hướng dẫn tiếng Việt nào. Khi được đề nghị hướng dẫn các thông số trên sản phẩm, anh này lắc đầu: "Quan trọng gì các thông số hướng dẫn, khách cũng đâu biết gì, cứ đưa cho thợ sửa họ tự biết cách độ".

Tại Hà Nội, những loại đèn này cũng đang trở thành hàng "hot" khi được bày bán khá nhiều tại các cửa hàng sửa chữa xe máy hay các điểm bán phụ tùng xe máy trên phố Huế, Nguyễn Công Trứ...

Nguy cơ cháy xe cao

Nói về việc độ đèn xenon vào xe máy, ông Trần Minh Tiệp cho rằng: Thay bóng thì phải thay dàn dây vì bóng này điện trở lớn nếu dây yếu nhiệt độ gây nóng chảy dễ gây cháy xe. Có trường hợp đui đèn nóng chảy do bóng nhiệt độ cao gây nóng chảy méo đui đèn làm bóng đèn cụp xuống luôn, có trường hợp nhiệt nóng quá làm sùi rộp, vỡ kính bảo vệ bên ngoài đèn, nhưng đây chỉ với trường hợp bật sáng trong khoảng thời gian dài, độ mà không biết cách sử dụng. Chính vì vậy nhiều "tay xe" chỉ bật đèn lên trong giây lát là tắt đi liền.  

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP.HCM, đây là loại đèn xuất hiện trong hệ thống trang bị điện của ô tô nhưng chỉ dùng để chiếu sáng trong khoang xe. Độ sáng của nó mạnh gấp 2 - 3 lần bóng đèn nung sáng khi cùng mức tiêu hao năng lượng. Pha đèn dùng loại bóng xenon này không nhạy cảm lắm với công tắc pha cốt vì ánh sáng của bóng này hầu như không tạo chùm tia sáng. 

Do đó, người lái xe có bật đèn cốt khi gặp xe ngược chiều thì người đi ngược chiều vẫn bị lóa mắt, rất nguy hiểm dễ gây tai nạn. Đồng thời, lắp loại đèn này vào xe nhất là xe gắn máy thì không an toàn vì nhiệt cao, nếu đi tốc độ chậm không đủ sức gió làm tản nhiệt thì gây nóng chảy, ảnh hưởng tới kết cấu xe, các loại thiết bị, dây mạch điện trong xe và có thể gây cháy nổ.

Hiện nay, các cơ quan chức năng chưa có quy định cụ thể mục đích sử dụng của loại đèn này là chỉ được dùng cho chiếu sáng trong khoang xe ô tô như ở nước ngoài, nên những người lắp bóng này cho pha đèn kể cả ô tô lẫn xe máy mà "chưa vi phạm luật". Họ lắp đơn giản chỉ là để muốn tăng độ sáng cho đèn và trang trí xe... mà không biết đặc tính vật lý của loại ánh sáng này. 
 
 
Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích