Ngoại tình bị phạt 1 triệu đồng là quá nhẹ?

Thứ bảy, 16/03/2013, 07:35
"Sau 12 năm từ năm 2001, tiền thì mất giá... mà Bộ Tư pháp chỉ nâng mức phạt lên cao nhất 1 triệu đồng thì rẻ quá..." - một cư dân mạng bình luận. 

Theo đề xuất của Bộ Tư pháp nêu trong Dự thảo Nghị định đang được công khai để lấy ý kiến góp ý, người đã có gia đình mà chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 1.000.000 đồng.

Mức phạt này cũng áp dụng với người chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn, chung sống với người mà mình biết rõ là đang có vợ/chồng nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi kết hôn giữa những người cùng giới tính cũng bị phạt tương ứng.... Ngoài phạt tiền, dự thảo còn buộc người vi phạm phải chấm dứt các quan hệ hôn nhân trái pháp luật.

Theo quy định hiện hành (áp dụng Nghị định 87 ban hành năm 2001), mức phạt tương ứng với các hành vi nêu trên là 100.000- 500.000 đồng.

Cũng theo dự thảo nghị định, hành vi tảo hôn, tổ chức kết hôn cho người chưa đến tuổi, hoặc cố ý duy trì quan hệ vợ chồng với người chưa đến tuổi kết hôn... sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-400.000 đồng (mức phạt hiện hành là 50.000-200.000 đồng)...

ngoai tinh

 Ảnh minh họa.

Đề xuất về xử phạt người có hành vi ngoại tình có thể bị phạt cao nhất 1 triệu đồng đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau trong cộng đồng mạng.

Trên diễn đàn Webtretho, thành viên Khanh_b bình luận: "Sau 12 năm từ năm 2001, tiền thì mất giá, vàng thì mất giá, USD mất giá... thu nhập người dân thì lại tăng lên nhiều lần mà Bộ Tư pháp chỉ nâng mức phạt từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng và 500.000 đồng lên 1 triệu đồng thì rẻ quá...". 

Có chung quan điểm, bạn đọc có nickname lttha2000 bình luận trên một tờ báo điện tử: “Với thời buổi đồng tiền trượt giá như ngày nay. Số tiền phạt chẳng đủ trả một bữa ăn nhà hàng thì làm sao mà có hiệu quả...”.

“Tôi nghĩ phạt nặng hơn nữa hoặc có thể cho đi cải tạo 3-6 tháng để có tính răn đe. Ngoại tình là biểu hiện suy đồi đạo đức, phá vỡ hạnh phúc và cuộc sống yên bình của bao nhiêu người thân.

Chưa kể các hệ lụy về tinh thần cho người vợ, người chồng bị cắm sừng. Chưa kể nạn nhân của việc ngoại tình là những đứa trẻ vô tội thiếu thốn tình cảm và tai tiếng cả đời. Rồi còn những án mạng của những cuộc đánh ghen đau thương” - bạn đọc có nickname Hung bình luận.

Không ít độc giả bày tỏ sự băn khoăn trước những thông tin được đưa ra trong Dự thảo Nghị định. Thành viên Tronganh_223 Vozforums thắc mắc: “Thế số tiền phạt này ai giữ? Phải đưa người vợ/chồng bị "cắm sừng" giữ chứ không lẽ vừa bị chồng/vợ ngoại tình vừa bị mất 1 triệu đồng tiền mua miếng cơm cho con?

Chẳng hạn, chồng có 1,5 triệu đồng trong túi, đưa cho gái 500 nghìn đồng, xong định về đưa về cho vợ 1 triệu đồng, thế là bị phạt 1 triệu đồng của bà vợ ở nhà nữa. Thế bất công càng bất công hơn không?".

Thành viên Milaco thì viết: "Chung sống với người khác như vợ chồng mới bị phạt, vậy kéo nhau đi nhà nghỉ thì không bị phạt hay quở trách gì?". 

"Mà biết thế nào là ngoại tình? Khi hai người hôn nhau, ôm nhau... thì người ta có thể chối bay là bạn bè vui vẻ sau lâu ngày gặp gỡ chứ có phải ngoại tình đâu. Không định nghĩa thế nào là ngoại tình thì khó mà phạt lắm", thành viên Khanh_b cho biết thêm.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn