Vatican chờ đổi mới

Thứ sáu, 15/03/2013, 15:38
Tòa thánh Vatican đã phá vỡ rất nhiều truyền thống thủ cựu khi lựa chọn Hồng y Jorge Mario Bergoglio. Nhưng những thách thức chờ đợi nhà lãnh đạo mới của Vatican thì không hề mới mẻ.

Giới quan sát nhận định việc lựa chọn Giáo hoàng Francis cho thấy tòa thánh Vatican thừa nhận ảnh hưởng ngày càng lớn của khu vực Mỹ Latin. Các số liệu thống kê của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy một thế kỷ trước đây, 65% người theo đạo Thiên Chúa sống ở châu Âu. Nhưng đến năm 2010, con số này giảm xuống chỉ còn 24%. Trong khi đó, tỉ lệ ở Mỹ Latin tăng lên 39%, cao hơn cả Mỹ và châu Âu cộng lại.

Giáo hoàng Francis (trái) rời Đại thánh đường Đức Bà sau buổi
cầu nguyện sáng 14/3

Cũng không ít chuyên gia cho rằng Giáo hoàng Francis là sự lựa chọn an toàn của giáo hội. Bởi ông là người tuyệt đối tuân thủ tư tưởng của tòa thánh Vatican trong những vấn đề như phá thai, hôn nhân đồng giới, thụ chức cho phụ nữ... và các vấn đề lớn khác. Dù vậy, chuyên gia Sandro Magister của tạp chí Espresso cho rằng giáo hội cũng kỳ vọng tân Giáo hoàng sẽ tạo ra sự thay đổi cần thiết.

Bởi ở Vatican, ông là “người ngoài”, chưa từng dính líu đến những xung đột chính trị nội bộ gây ra nhiều khủng hoảng thời gian qua. Ông có thể sẽ tiếp cận giáo hội với tư duy mới mẻ để cải tổ Vatican. “Ông ấy đã nói rõ với các Hồng y rằng ông ấy sẽ làm mọi việc một cách khác biệt ở Vatican” - chuyên gia Magister cho biết.

Báo Wall Street Journal dẫn lời sử gia Thiên Chúa giáo Alberto Melloni thuộc ĐH Modena nhận định: “Tại Vatican nơi bị dính hàng loạt xìcăngđan tài chính, một người từng sống cuộc đời khắc khổ có thể là nền tảng vững vàng của một nhiệm kỳ Giáo hoàng ổn định”.

Nhưng cũng có không ít chuyên gia đặt câu hỏi liệu Giáo hoàng Francis có thể làm được gì khi ông không có kinh nghiệm với nền chính trị trung tâm quyền lực của Thiên Chúa giáo và tuổi cũng đã cao. Dù vậy, chuyên gia Bunson cho rằng với việc phá vỡ nhiều truyền thống, tòa thánh Vatican chắc chắn muốn Giáo hoàng Francis có những thực hiện cải tổ.

Vấn đề chỉ là quy mô của cuộc cải tổ đó đến đâu. Hay việc tìm ra giải pháp cho các vấn đề lớn sẽ bị trì hoãn? Các chuyên gia cho rằng phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc Giáo hoàng Francis lựa chọn ngoại trưởng tòa thánh Vatican (chức vụ tương đương thủ tướng một quốc gia) và các quan chức khác.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn