Ông Lý Khắc Cường được bầu làm thủ tướng Trung Quốc

Thứ sáu, 15/03/2013, 14:39
Quốc hội Trung Quốc hôm nay đã bầu Phó thủ tướng đương nhiệm Lý Khắc Cường làm thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Ôn Gia Bảo.

“Tôi thông báo rằng đồng chí Lý Khắc Cường đã được bầu làm thủ tướng của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa”, bà Nghiêm Tuyển Kỳ, Phó chủ tịch quốc hội Trung Quốc, tuyên bố trước toàn thể quốc hội hôm nay.

Theo đó, ông Lý Khắc Cường, nhân vật đứng thứ 2 trong Ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ thay thế ông Ôn Gia Bảo để dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Thủ tướng mãn nhiệm Ôn Gia Bảo chúc mừng người kế nhiệm Lý Khắc Cường.

Trong tiếng vỗ tay của các đại biểu quốc hội tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, ông Lý Khắc Cường đã đứng lên, cúi chào và bắt tay ông Tập Cận Bình - người mới được bầu làm tân Chủ tịch Trung Quốc hôm qua - và Thủ tướng mãn nhiệm Ôn Gia Bảo.

Ông Lý Khắc Cường nhận được 99,69% phiếu bầu, ít hơn đôi chút so với ông Tập Cận Bình.

Ông Lý Khắc Cường được bầu với nhiệm kỳ 5 năm nhưng được dự đoán sẽ nắm quyền 10 năm giống người tiền nhiệm.

Trên cương vị thủ tướng, ông Lý Khắc Cường sẽ phải giải quyết một loạt các vấn đề trong nước, đối phó với các thách thức kinh tế, các vấn đề về môi trường và xu hướng thành thị hóa tại Trung Quốc.

Trước đó, hôm 14/3, Tổng bí thư Tập Cận Bình đã được bầu làm Chủ tịch nước, chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Với việc ông Lý Khắc Cường được bầu làm thủ tướng, Trung Quốc hoàn tất quá trình chuyển giao lãnh đạo bắt đầu từ kỳ đại hội đảng Cộng sản hồi tháng 11 năm ngoái.
 
Đôi nét về ông Lý Khắc Cường:
 
Ông Lý Khắc Cường sinh năm 1955 tại tỉnh An Huy và tham gia đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1976. Ông nói tiếng Anh thành thạo và có bằng tiến sĩ về kinh tế.

Sau khi đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo tỉnh tại Hà Nam và Liêu Ninh, ông đã được bầu vào ban thường trực của Ban thường vụ Bộ Chính trị hồi năm 2007 và được bầu làm Phó thủ tướng năm 2008.

Ông Lý Khắc Cường đã được bầu lại vào Ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11/2012.

 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn