Cuộc đời khiêm nhường của tân Giáo hoàng

Thứ năm, 14/03/2013, 10:17
Tân Giáo hoàng Francis I được biết đến là một người có lối sống giản dị, khiêm nhường, bảo thủ về mặt giáo luật và có quyết tâm về công bằng xã hội.

Hồng y Jorge Mario Bergoglio, vị Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo sinh tại Buenos Aires, Argentina, năm 1936. Ngài là con một di dân đến từ Italia và thân phụ Ngài là công nhân đường sắt.

Tân giáo chủ của 1,2 tỉ người Công giáo thế giới lấy tước hiệu Francis I và là người gốc Châu Mỹ Latinh đầu tiên giữ ngôi vị này. Châu Mỹ Latinh là nơi có nhiều tín đồ Công giáo, trong đó người Công giáo tại Brazil và Mexico chiếm đa số.

Đức Giáo Hoàng Francis học khoa học xã hội tại Santiago, Chile, tốt nghiệp ngành triết tại trường đại học Công giáo Buenos Aires năm 1960.

Ngài thụ phong linh mục năm 1969, sau đó tiếp tục theo học ở Argentina và Đức. Trước khi làm Hồng y vào năm 2001, Ngài là Tổng giám mục của Buenos Aires từ năm 1998. Ngài được xem là ứng cử viên sáng giá cho chức Giáo hoàng trong cuộc mật nghị năm 2005.

Tân Giáo hoàng sống "cuộc đời khiêm nhường, chỉn chu và mộc mạc".

Ngài nói với đám đông ở Vatican City vào đêm qua rằng: “Nhiệm vụ của mật nghị Hồng y là chỉ định Giáo hoàng. Dường như các Hồng y đã chọn một trong những người từ phương xa, và tôi đã đứng đây".

Việc Ngài trở thành tân Giáo hoàng khiến không ít người ngạc nhiên, kể cả người dân Argentina bởi ngài năm nay đã 76 tuổi, tức là chỉ ít hơn Đức Benedict 2 tuổi khi ông được bầu làm Giáo hoàng năm 2005.

Ngài được biết đến là một người có lối sống giản dị, khiêm nhường, bảo thủ về mặt giáo luật và có quyết tâm về công bằng xã hội. Với tư cách là Hồng y Bergoglio, các bài giảng của Ngài luôn có tác động sâu rộng ở Argentina. Ngài thường nhấn mạnh vào các vấn đề hòa nhập xã hội, gián tiếp chỉ trích chính phủ đã không chú ý đến những người bên lề xã hội. 

Francesca Ambrogetti, đồng tác giả cuốn tiểu sử của Ngài nói với hãng Reuters rằng Ngài sống "cuộc đời khiêm nhường, chỉn chu và mộc mạc". "Đó là cách sống của Ngài. Ngài đi tàu điện ngầm, xe buýt, còn khi đến Rome, Ngài bay hạng vé phổ thông" - bà Ambrogetti nói.

Tại Buenos Aires, Ngài sống khiêm nhường trong một căn phòng giản đơn thuộc tổng giáo phận, ngay cạnh nhà thờ.

Khi ở Rome, Ngài thích mặc chiếc áo chùng đen thay vì áo chùng đỏ hay tím của Hồng y mà Ngài có quyền mặc. Ngài còn dùng lại phẩm phục của người tiền nhiệm.

Theo bà Ambrogetti, Ngài là người dung hòa trong tất cả mọi chuyện. "Rõ ràng Ngài hoàn toàn đủ khả năng thực hiện mọi sự đổi mới cần thiết mà không vấp váp gì. Ngài sẽ là một quyền lực cân bằng. Ngài chia sẻ quan điểm rằng Giáo hội cần phải đóng vai trò truyền giáo, ra ngoài gặp gỡ các con chiên...".

Tuy nhiên, một trong những vấn đề trực tiếp mà Tòa thánh Vatican sẽ phải đối mặt là tình trạng sức khỏe của tân Giáo hoàng. Trong vài chục năm nay, Ngài chỉ còn một lá phổi, mặc dù Ngài nói rằng sức khỏe của Ngài vẫn tốt. Được biết, Ngài còn là một fan hâm mộ bóng đá, ủng hộ đội tuyển San Lorenzo de Almagro của Buenos Aires.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn